Châu Hiển Lý
Đã
hơn 3 thập kỷ trôi qua, làm ăn cực nhọc là thế, thành tựu không thể nói
là nhỏ, thế mà khoảng cách phát triển của VN so với thế giới sao vẫn xa
vời! Không định thần nhìn nhận lại tất cả, không khéo chúng ta sẽ ngày
càng đi sâu vào con đường đi làm thuê, đất nước có nguy cơ trở thành
đất nước cho thuê với triển vọng là bãi thải công nghiệp của các quốc
gia khác! Giữa lúc thế giới đang bước vào thời kỳ kinh tế trí thức!
150
năm đã trôi qua, nhưng bài học này còn nguyên vẹn. Đó là 80 năm nô lệ,
40 năm với 4 cuộc chiến tranh lớn (Pháp, Mỹ, Cam Bốt, Tàu) – trong đó 3
thế hệ liên tiếp gánh chịu những hy sinh khốc liệt, 35 năm xây dựng
trong hòa bình với biết bao nhiêu lận đận, và hôm nay vẫn còn là một
nước chậm tiến.
Thảm kịch của đảng cộng sản thực ra đã bắt đầu
ngay từ ngày 30-4-1975. Sự bẽ bàng còn lớn hơn vinh quang chiến thắng.
Hòa bình và thống nhất đã chỉ phơi bày một miền Bắc xã hội chủ nghĩa
thua kém miền Nam, xô bồ và thối nát, về mọi mặt. "Tính hơn hẳn" của
chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành một trò cười. Sự tồi dở của nó được phơi
bày rõ rệt cùng với sự nghèo khổ cùng cực của đồng bào miền Bắc.
Nhìn lại sau hơn nữa thế kỷ dưới chế độ CS, hàng loạt các câu hỏi được đặt ra :
Năm 1954 sau khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ lại nhà cửa ruộng vườn di cư vào miền Nam ? Sau
năm 1975 , tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc sinh sống để
được hưởng những thành quả của CNXH mà chỉ thấy hàng triệu người Bắc lũ
lượt kéo nhau vào Nam lập nghiệp ? Tại sao sau khi được "giải phóng"
khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng triệu người phải vượt biên tìm tự do
trong cái chết gần kề, ngoài biển cả mênh mông ? Tại sao nhân viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường hay trốn lại ở các nước tư bản dưới hình thức tị nạn chính trị ? Tất cả những thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái gì? Tại sao đàn ông ?của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để chọn vợ như người ta đi mua một món hàng? Tại sao Liên Xô và các nước Ðông âu bị sụp đổ? Tại sao lại có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và Tây Đức, giữa Nam Hàn và Bắc Hàn? Tại sao nước ta ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị trường , phải đi làm công cho các nước tư bản? Tại sao các lãnh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư bản thù nghịch?
Hỏi
tức là trả lời, người VN đã bỏ phiếu bằng chân từ bỏ một xả hội phi
nhân tính . Mọi lý luận phản biện và tuyên truyền của nhà nước cộng sản
đều trở thành vô nghĩa.
Sự thực đã quá hiển nhiên nhưng đảng
cộng sản không thể công khai nhìn nhận. Họ không thể nhìn nhận là đã hy
sinh bốn triệu sinh mệnh trong một cuộc chiến cho một sai lầm. Nếu thế
thì họ không còn tư cách gì để nắm chính quyền, ngay cả để hiện diện
trong sinh hoạt quốc gia một cách bình thường. Nhìn nhận một sai lầm
kinh khủng như vậy đòi hỏi một lòng yêu nước, một tinh thần trách nhiệm
và một sự lương thiện ở mức độ quá cao đối với những người lãnh đạo
cộng sản. Hơn nữa họ đã được đào tạo để chỉ biết có bài bản cộng sản,
bỏ chủ nghĩa này họ chỉ là những con số không về kiến thức. Cũng phải
nói là trong bản chất con người ít ai chịu từ bỏ quyền lực khi đã nắm
được.
Thế là sau cuộc cách mạng long trời lở đất với hơn ba chục
năm khói lửa, máu chảy thành sông, xương cao hơn núi, Cộng Sản Hà Nội
lại phải đi theo những gì trước đây họ từng hô hào phá bỏ tiêu diệt. Từ
ba dòng thác cách mạng chuyên chính vô sản, hy sinh hơn bốn triệu mạng
người, đi lòng dòng gần nửa thế kỷ, Cộng Sản Hà Nội lại phải rập khuôn
theo mô hình tư bản để tồn tại.
Hiện tượng "Mửa ra rồi nuốt lại" này là một cái tát vào mặt các nhà tuyên giáo trung ương.
Cách
mạng cộng sản đã đưa ra những lí tưởng tuyệt vời nhất, cao cả nhất, đã
thực hiện những hành động anh hùng vô song, đồng thời cũng gieo vào
lòng người những ảo tưởng bền vững nhất. Nhưng thực tế chuyên chính vô
sản đã diễn ra vô cùng bạo liệt, tàn khốc, chà đạp man rợ lên đạo lý,
văn hóa và quyền con người ở tất cả các nước cộng sản nắm chính quyền.
Sự dã man quỷ quyệt mánh lới và sự bất nhân khéo che đậy của Cộng sản
chưa hề thấy trong lịch sử loài người.
Con người có thể sống
trong nghèo nàn, thiếu thốn. Nhưng người ta không thể sống mà không
nghĩ, không nói lên ý nghĩ của mình. Không có gì đau khổ hơn là buộc
phải im lăng, không có sự đàn áp nào dã man hơn việc bắt người ta phải
từ bỏ các tư tưởng của mình và "nhai lại" suy nghĩ của kẻ khác.
Nền
chuyên chính vô sản này làm tê liệt toàn bộ đời sống tinh thần của một
dân tộc, làm tê liệt sự hoạt động tinh thần của nhiều thế hệ, làm nhiều
thế hệ con người trở thành những con rối chỉ biết nhai như vẹt các
nguyên lý bảo thủ giáo điều…
Công dân của nhà nước cộng sản luôn
luôn sợ hãi, luôn luôn lo lắng không biết mình có làm gì sai để khỏi
phải chứng minh rằng mình không phải là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội.
Giống như thời Trung cổ khi người ta luôn luôn phải chứng tỏ rằng mình
là người trung thành với nhà thờ.
Cơ chế quyền lực cộng sản tạo
ra những hình thức đàn áp tinh vi nhất và bóc lột dã man nhất. Vì vậy
công dân trong các hệ thống cộng sản hiểu ngay điều gì được phép làm,
còn điều gì thì không. Không phải là luật pháp mà là quan hệ bất thành
văn giữa chính quyền và thần dân của nó đã trở thành "phương hướng hành
động" chung cho tất cả mọi người.
Cơ chế hiện nay đang tạo kẽ hở
cho tham nhũng, vơ vét tiền của của Nhà nước. Nhưng cái mà chúng ta mất
lớn nhất lại không phải là mất tiền, mất của, dù số tiền đó là hàng
chục tỉ, hàng trăm tỉ. Cái lớn nhất bị mất, đó là đạo đức. Chúng ta
sống trong một xã hội mà chúng ta phải tự nói dối với nhau để sống…
Bác
và đảng đã gần hoàn thành việc vô sản hóa và lưu manh hóa con người VN
(vô sản lưu manh là lời của Lê Nin). Vô sản chuyên chính (đảng viên)
thì chuyển sang làm tư bản đỏ, còn vô sản bình thường (người dân) trở
thành lưu manh do thất nghiệp, nghèo đói.
Nền kinh tế Việt Nam
bây giờ chủ yếu là dựa trên việc vơ vét tài nguyên quốc gia , bán rẻ
sức lao động của công nhân và nông dân cho các tập đoàn kinh tế ngoại
bang do nhà nước CS làm trung gian.
Huyền thoại giải phóng dân
tộc, giải phóng giai cấp do cộng sản Việt Nam dày công dàn dựng đã tan
thành mây khói khi giai cấp "vô sản" âm thầm lột xác trở thành các nhà
Tư bản đỏ đầy quyền lực và đô la.
Do vậy, lý thuyết CS dần dần
mất đi tính quyến rủ hoang dại. Nó trở nên trần trụi và lai căng. Tất
cả điều đó đã làm cho các ÐCS trên toàn thế giới dần dần chết đi. Dù
GDP có tăng lên, nhiều công trình lớn được khánh thành nhưng đạo đức xả
hội cạn dần. Thực tế cho thấy rằng sức mạnh không nằm ở cơ bắp. Vủ khí,
cảnh sát và hơi cay chỉ là muổi mòng giửa bầu trời rộng lớn nếu như
lòng dân đã hết niềm tin vào chính quyền.
Học thuyết về xây dựng
một xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa chỉ là một loại lý tưởng
hóa, nó là chiếc bánh vẽ để lừa gạt dân, không hơn không kém; đảng nói
một đằng, làm một nẻo. Chẳng hạn đảng nói "xây dựng xã hội không có bóc
lột" thì chính những đảng viên lại là những người trực tiếp bóc lột
người ; đảng nói " một xã hội có nền dân chủ gấp triệu lần xã hội tư
bản" thì chính xã hội ta đang mất dân chủ trầm trọng; đảng nói "đảng
bao gồm những người tiên phong nhất, tiên tiến nhất" nhưng thực tế thì
đảng đầy rẫy những người xấu xa nhất, đó là những kẻ đục khoét tiền bạc
của nhân dân.
Sở dĩ ÐCSVN còn cố giương cao ngọn cờ XHCN đã bị
thiêu rụi ở tất cả các nước sản sinh ra nó vì chúng đang còn nhờ vào
miếng võ độc "vô sản chuyên chính” là... còng số 8, nhà tù và họng súng
để tồn tại !
Nhân dân đang hy vọng rằng Ðảng sớm tự ý thức về
tội lổi tầy trời của mình. Ðảng sẻ phải thẳng thắn sám hối từ trong sâu
thẳm chứ không chỉ thay đổi bề ngoài rồi lại tiếp tục ngụy biện, chấp
vá một cách trơ trẻn. Người dân chẳng còn một tí ti lòng tin vào bất
cứ trò ma giáo nào mà chính phủ bé, chính phủ lớn, chính phủ gần, chính
phủ xa đưa ra nữa. Họ nhìn vào ngôi nhà to tướng của ông chủ tịch xã,
chú công an khu vực, bà thẩm phán, ông chánh án, bác hải quan, chị quản
lý thị trường, kể cả các vị "đại biểu của dân” ở các cơ quan lập pháp
"vừa đá bóng vừa thổi còi" mà kết luận: "Tất cả đều là lừa bịp!”
Do
đó XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử VN.
Con, cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ ... đồ đểu !
Một thời kỳ mà tâm trạng của người dân được thi sĩ cách mạng Bùi Minh Quốc tóm tắt qua 2 vần thơ : "Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa ! Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!"
Chẳng
lẽ tuổi thanh xuân của bao người con nước Việt dâng hiến cho cách mạng
để cuối cùng phải chấp nhận một kết quả thảm thương như thế hay sao ?
Chẳng lẽ máu của bao nhiêu người đổ xuống, vàng bạc tài sản của bao
nhiêu kẻ hảo tâm đóng góp để cuối cùng tạo dựng nên một chính thể đê
tiện và phi nhân như vậy ? Tương lai nào sẽ dành cho dân tộc và đất
nước Việt Nam nếu cái tốt phải nhường chổ cho cái xấu? Một xã hội mà
cái xấu, cái ác nghênh ngang, dương dương tự đắc trong khi cái tốt, cái
thiện phải lẩn tránh, phải rút vào bóng tối thì dân tộc đó không thể có
tương lai ! Một kết cục đau buồn và đổ vỡ là điều không tránh khỏi.
Châu Hiển Lý – Bộ đội tập kết 1954
|