Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:56 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 12 » Phùng Quang Thanh là người nước nào?
3:11 PM
Phùng Quang Thanh là người nước nào?
Theo dõi hoạt động của các viên chức lãnh đạo của đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam đôi khi cũng thấy chột dạ tự hỏi: Không biết người này sinh ra ở đâu hay là người nước nào mà ăn nói không còn chút máu thịt Việt Nam gì cả?

Điển hình cho trường hợp lạ dòng này là Phùng Quang Thanh, Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Thanh đã đưa ra những lời tuyên bố rất khó nghe về tình hình an ninh tại Biển Đông và điều được gọi là "hết sức thân tình, hữu nghị, láng giềng, đồng chí, anh em và là những người bạn tốt của nhau” khi đề cập đến mối giao hảo với Trung Quốc.

Bối cảnh của những lời tuyên bố này là Hội nghị An ninh châu Á lần thứ 9 hay còn được gọi là Đối thoại Shangri-La 9 về an ninh châu Á – Thái Bình Dương diễn ra trong hai ngày 5 và 6/6/2010 tại khách sạn Shangri-La, Tân Gia Ba.

Theo các thông tin của phía Việt Nam thì có 28 nước tham gia, trong đó có Tổng thống, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao, Tổng tham mưu trưởng và một số học giả, nhà nghiên cứu chiến lược của các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Sợ Tàu xanh cả mặt

Nhưng trong diễn văn chính thực tại Hội nghị hôm 6/6 (2010), Phùng Quang Thanh đã không nói một chữ nào về tình hình Biển Đông và sự đe doạ trực tiếp với Việt Nam của Trung Quốc.

Hãy cùng đọc: "Với Việt Nam, khác với diễn đàn năm 2009, khi Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nêu vấn đề tranh chấp Biển Đông, và trọn một buổi, các đại biểu cùng thảo luận về vấn đề Biển Đông và sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, năm nay, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam hoàn toàn không đề cập đến vấn đề này.

Tại phiên thảo luận, ông Thanh nhận được hai câu hỏi liên quan đến vấn đề Biển Đông về vai trò của các tổ chức khu vực trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông. Vị cử toạ cũng giải thích rõ lí do nêu câu hỏi là từ chính mối quan ngại của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Một vị khác đặt thẳng vấn đề căng thẳng ở Biển Đông, đặc biệt giữa Trung Quốc với Việt Nam.

Đáp lời, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho hay "vấn đề an ninh hàng hải các quốc gia đều hết sức quan tâm”. Tuy nhiên, tình hình Biển Đông "chưa có vấn đề gì căng thẳng lắm”.

Ông khẳng định, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để cùng hợp tác phát triển trong khu vực là nhu cầu khách quan của các nước và các bên cần đối thoại để giải quyết các vấn đề.

Hiện nay Việt Nam đang từng bước đối thoại với các nước có liên quan để giải quyết tranh chấp trên tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Đó là giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp thêm tình hình, dùng biện pháp hoà bình để giải quyết tranh chấp, không đe doạ sử dụng vũ lực và sử dụng vũ lực và đàm phán trên cơ sở láng giềng hữu nghị, tinh thần anh em.

Với Trung Quốc, hai nước đã giải quyết thành công các vấn đề về biên giới trên bộ. Vịnh Bắc bộ nay cũng được phân giới rất rõ ràng. Tuy nhiên, "trên biển thì đúng là có tranh chấp…..Chúng tôi và Trung Quốc còn có tinh thần đồng chí, láng giềng hữu nghị. Vấn đề sẽ được giải quyết theo hướng: dễ giải quyết trước, khó giải quyết sau”. (Phương Loan, báo Tuần Việt Nam ngày 08/06/2010)

Cũng trong ngày 8-6-2010, báo Quân Đội Nhân Dân và nhiều báo khác đã đăng cuộc đối thoại giữa ông Thanh và báo chí tại Hà Nội về chuyến đi Singapore và những hoạt động của ông Thanh phía sau Hội nghị Shangri-La 9.

Ngạc nhiên thay, trong cuộc trao đổi này, ông Thanh đã cảnh giác: "Chúng ta phải hết sức sáng suốt, tỉnh táo để không bị các lực lượng chia rẽ quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân về vấn đề Biển Đông”.

Về tình hình Biển Đông thì Phùng Quanh Thanh đã diễn tả như không có chuyện gì xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc theo như cách nói dưới đây: ,blockquote>H: – Thưa Bộ trưởng, Hội nghị có lo lắng về vấn đề lấn lướt sức mạnh quân sự của một nước nào đó trong khu vực không?
Đ: – Nói chung, hiện nay, chưa đến mức như vậy. Ví dụ bây giờ Trung Quốc là một nước lớn, một nước XHCN, một nước đông dân, kinh tế phát triển mà có đường lối đối ngoại hoà bình, quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam theo tinh thần đối tác, hợp tác toàn diện, phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt thì đó là điều kiện thuận lợi cho chúng ta chứ không phải là mối đe doạ, thách thức với chúng ta” (phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt: "láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và "láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”)

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ xây dựng một nước Trung Quốc hoà bình và thế giới hài hoà, khu vực hoà bình, giữ môi trường ổn định để tiếp tục công cuộc xây dựng đất nước. Đó là những điều kiện thuận lợi….

…Trong tiếp xúc song phương, tôi có tiếp xúc với đồng chí Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Trên tinh thần hết sức thân tình, hữu nghị, láng giềng, đồng chí, anh em và là những người bạn tốt của nhau, hai bên trao đổi thân tình, cởi mở, thẳng thắn tất cả các vấn đề. Quan trọng là không làm nóng lên tình hình ở Biển Đông.

Trên Biển Đông, tình hình hoạt động của chúng ta hết sức bình thường. Vẫn làm, vẫn hoạt động kinh tế, hàng hải, du lịch, làm ăn bình thường, không có vấn đề gì trở ngại cả.

Còn tranh chấp giữa 2 bên là lâu dài, do vấn đề lịch sử để lại. Chúng ta hình dung, trong một đất nước cũng có những tỉnh còn tranh chấp nhau về địa giới hành chính, trong tỉnh cũng có huyện, có xã, có làng tranh chấp, thậm chí trong một nhà cùng cha cùng mẹ cũng còn tranh chấp đất đai do cha mẹ để lại huống hồ là hai quốc gia. Mà cái này là do lịch sử đề lại thì đó là điều mà chúng ta có thể hiểu được.

Nhưng điều quan trọng của thế hệ chúng ta là phải đứng ở tầm cao chiến lược, lợi ích của quốc gia, của dân tộc, để chúng ta giữ được chủ quyền lãnh thổ.

Bây giờ, chúng ta ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới. Một quốc gia có ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia khác, tùy thuộc lẫn nhau. Nên nếu một nước mất ổn định thì các nước khác cũng bị ảnh hưởng.

Cho nên các nước có nhận thức giống nhau là phải giữ hoà bình ổn định ở trên biển Đông, bằng đàm phán hữu nghị trên tinh thần láng giềng, anh em, tinh thần đồng chí, tinh thần luật pháp quốc tế: đó là DOC, Công ước luật biển năm 1982, mà tìm giải pháp hai bên có thể chấp nhận được.

Đặc biệt, chúng ta cũng phải chú ý không để cho các nước khác kích động vấn đề này. Không để các lực lượng xấu sử dụng vấn đề Biển Đông để kích động, chia rẽ quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, chia rẽ quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân chúng ta”.

Lời tuyên bố của Phùng Quang Thanh không thể được coi là lời nói của một Bộ trưởng Quốc phòng có bổn phận bảo vệ lãnh thổ. Có 4 vấn đề cần làm rõ:

Thứ nhất, làm gì có chuyện "Trên Biển Đông, tình hình hoạt động của chúng ta hết sức bình thường?”

Chỉ có một người điên hay không phải là người Việt Nam mới có thể phát ngôn vô trách nhiệm rằng người dân Việt Nam bây giờ " vẫn làm, vẫn hoạt động kinh tế, hàng hải, du lịch, làm ăn bình thường, không có vấn đề gì trở ngại” ở Biển Đông.

Vậy những ngư dân Việt Nam từ tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt từ đảo Lý Sơn ra đánh cá quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa bị quân Tàu đâm thủng thuyền cho chết chìm dưới lòng biển, bị bắt, đánh, tịch thu tài sản, đòi tiền chuộc và bị vu oan cáo vạ đã đánh cá trong vùng "lãnh thổ của bọn cướp” là bình thường à?

Là Bộ trưởng Quốc phòng, chẳng lẽ Thanh không hay biết gì đến cái lệnh bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam của Trung Quốc khi Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá trong vùng Biển Đông từ ngày 16-5 đến 1/8/2010 để cho lực lựơng Hải quân Tàu thao túng tuần tra và bảo vệ cho ít nhất 700 thuyền đánh cá của Tàu đánh bắt tự do từ Hoàng Sa xuống Trường Sa?

Thứ nhì, tại sao ông Thanh đã quá mau quên hương hồn của 64 người lính của Quân đội Nhân dân đã bỏ mình ở trận hải chiến Trường Sa với Quân Tàu ngày 14-3-1988 dẫn tới thảm kịch mất 8 đảo của Quần đảo này vào tay Trung Quốc. Và từ đó tới nay, Hải quân Tàu vẫn thường xuyên thay quân, tăng viện, xây các cơ sở quân sự và bãi đáp máy bay trực thăng, thiết kế các cầu Tàu, bãi đậu cho các Tàu bè cập bến.

Đấy là chưa kể đến xương máu của ngót 60 chiến sĩ Hải quân Việt Nam Cộng Hoà đã bỏ mình tại chiến trường Hoàng Sa năm 1974 khi quân Trung Quốc tấn công và chiếm quần đảo này.

Và Hoàng Sa ngày nay đã biến thành một căn cứ Hải quân có sân bay, bến tàu và khu du lịch của Bắc Kinh!

Thứ ba, ông Thanh cũng chứng minh không biết gì về những bài viết hiếu chiến khiêu khích, đe doạ và miệt thị Việt Nam của một số báo Điện tử của Nhà nước Trung Hoa, trong thời gian từ tháng 2 năm 2010 đến nay, đã công khai thúc giục chính quyền Trung Quốc hãy sẵn sàng lực lượng để đánh chiếm mau chóng tất cả các đảo mà các báo này nói là của Trung Hoa ở Biển Đông.

Ngoài ra, ông Thanh cũng đã quên hẳn ô nhục của cuộc chiến tranh 6 tỉnh biên giới năm 1979 khi bị Đặng Tiểu Bình, lúc ấy cầm quyền ở Trung Quốc, "dạy cho Việt Nam một bài học” nên đã ca tụng cái bẫy "phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt” xảo quyệt của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Trả lời câu hỏi: "Bộ trưởng nói, an ninh ở Biển Đông rất quan trọng, vậy Hội nghị nhìn nhận thế nào về những tranh chấp ở đây? Có những nguy cơ nào với an ninh khu vực và có giải pháp để giải quyết nó?
Ông Thanh đáp: "Tranh chấp trên Biển Đông có thể coi là tranh chấp giữa 5 nước, 6 bên. Nhưng nếu để xảy ra xung đột quân sự thì nó ảnh hưởng đến các quốc gia, không chỉ khu vực Đông Nam Á mà cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thậm chí là cả thế giới. Nếu xảy ra, nó còn là thảm hoạ đối với các nước ở khu vực này, do đó, đảm bảo môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác và cùng nhau phát triển là lợi ích quốc gia của các nước. Cho nên, các nước phải hết sức bình tĩnh, hết sức kiềm chế, phải xử lý nó ở tầm cao chiến lược vì lợi ích không phải chỉ của quốc gia, của khu vực mà còn của thế giới”.
Kết luận, ông Thanh khuyến cáo: "Để giải quyết vấn đề này thì phải bằng đàm phán hoà bình, phải bằng Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), bằng luật pháp quốc tế, bằng Công ước luật biển năm 1982 của Liên Hợp quốc. Chúng ta phải hết sức sáng suốt, tỉnh táo để không bị các lực lượng chia rẽ quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân về vấn đề Biển Đông”.

Nhưng "lực lượng chia rẽ Việt Nam và Trung Quốc” là lực lượng nào hay đây chỉ là thái độ khiếp sợ Trung Quốc mà ông Thanh đã tự vẽ ra con Ngáo Ộp để hù doạ mọi người?

DOC nói gì?

Hơn nữa Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (Declaration of the Conduct of Parties – DOC) giữa các nước trong khối ASEAN (Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á) với Nhà nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa được ký tại Nam Vang (Cao Miên) ngày 04/11/2002 không có ràng buộc pháp lý nên không nước nào bắt buộc phải tuân theo.

Đại biểu Trung Hoa ký trong Tuyên bố Nam Vang là Đặc phái viên, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Wang Yi có nội dung 3 điểm quan trọng như sau:

1) Các bên khẳng định lại sự tôn trọng và cam kết của mình đối với quyền tự do hàng hải và quyền tự do bay ngang qua vùng trời phía tr6en Biển Đông như đã được quy định bởi các nguyên tắc phổ cập của luật pháp Quốc tế, kể cả Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

2) Các bên liên quan cam kết giải quyết những tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng các biện pháp hoà bình, không đe doạ sử dụng hay sử dụng vũ lực, thông qua tham khảo ý kiến và thhương lượng hữu nghị giữa các quốc gia có chủ quyền trực tiếp liên quan, phù hợp với các nguyên tắc phổ cập của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên họp quốc về Luật biền năm 1982.

3) Các bên liên quan cam kết tự kiềm chế không tiến hành các hoạt động làm phức tạp hoặc gia tăng các tranh chấp và ảnh hưởng tới hoà bình và ổn định, kể cả không tiến hành các hoạt động đưa người đến sinh sống trên các đảo, bãi đá ngầm, bãi cát ngầm, dải đá ngầm và những cấu trúc khác hiện chưa có người dinh sống và xử lý các bất đồng một cách xây dựng.

Nhưng phía Trung Quốc vẫn tự tung tự tác thao túng và đang tìm cách độc quyền vùng biển quan trọng này bằng áp lực quân sự nhắm thẳng vào Việt Nam là quốc gia có vị trí chiến lược quan trọng nhất trong khu vực.

Vậy mà ông Thanh vẫn ngây thơ ca tụng lập trường của Trung Quốc đưa ra tại Hội nghị Tân Gia Ba: "Trung Quốc thì tuyên bố, không có bá quyền, không bành trướng và luôn luôn phải xây dựng khu vực hài hoà, thế giới hài hoà, giữ môi trường hoà bình ổn định để phát triển đất nước Trung Quốc. Cái đó cũng là phù hợp với lợi ích chung của các nước trong khu vực hiện nay”.

Vậy người đại diện Trung Hoa đã nói gì ? Báo Quân Đội Nhân Dân ngày Thứ Bảy, 05/06/2010, đã trịnh trọng dịch luôn một đoạn: "Thượng tướng Mã Hiểu Thiên cũng nói thêm rằng, Trung Quốc hiện nay không có ý đồ bành trướng, bá quyền như nhiều ý kiến quan ngại. "Ngày nay nhiều người vẫn nhìn sự phát triển của Trung Quốc với sự nghi ngại và lo lắng rằng, khi Trung Quốc mạnh lên sẽ bành trướng, bá quyền giống như nhiều quốc gia phương Tây từng làm. Về mức độ nào đó, những lo lắng của họ có thể hiểu được. Trong lịch sử hiện đại, chủ nghĩa bá quyền đã gây nhiều khổ đau cho con người trên khắp thế giới. Chúng ta không bao giờ được quên những bài học lịch sử. May mắn thay, những bài học và những giá trị trải qua thời gian có thể dẫn chúng ta vượt qua những vòng xoáy trên con đường phía trước”.

Rõ thật là ngờ nghệch, nếu cứ tin vào những lời nói "đường mật” ở đầu môi chót lưỡi của người Tàu thì chẳng khác nào đem thóc giống đi đổi lấy mấy gói mì ăn liền!

Bắc Kinh nói họ không bá quyền, nhưng Tàu đã ăn hiếp Việt Nam ở trên đất liền qua Hiệp định về Biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1999 và bây giờ ở Biển Đông qua Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ năm 2000. Trung Quốc còn tự bịa ra ranh giới lãnh thổ của mình ở Biển Đông bắng diện tích chiếm từ 80 đến 85 phần trăm trong cái hình Lưỡi Bò bao gồm hết cả 2 Quần đào Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Thứ tư, vậy mà tại sao ông Thanh lại bịa ra "vấn đề lịch sử để lại” để biện minh cho âm mưu của Tàu muốn chiếm đóng lãnh thổ của Việt Nam ?

Lịch sử nào đã cho phép Phùng Quang Thanh và đảng CSVN để cho Tàu khởi động cuộc tranh chấp chủ quyền với Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa? Ông Thanh hãy đưa bằng chứng ra để bảo vệ cho quan điểm của mình, nếu không thì lập luận hồ đồ này chỉ nên coi là hành động "nối giáo cho giặc”.

Hoa Kỳ và Biển Đông

Trong cuộc trao đổi với Báo chí ở Hà Nội, ông Thanh cũng ca tụng chính sách của Mỹ, qua lời tuyên bố tại Hội nghị ngày 5-6-2010 của Bộ trường Quốc phòng Robert Gates rằng Mỹ "không đứng về phía nào nhưng phải đảm bảo an ninh hàng hải, đảm bảo các hoạt động trên vùng biển quốc tế và bảo vệ lợi ích của các công ty Mỹ và các nước khác làm ăn hợp pháp với các nước trong khu vực này”.
Trong diễn văn ở Hội nghị ngày 5-6 (2010) Ông Gates nói rằng Hoa Kỳ rất quan tâm đến Biển Đông vì không những nó quan trọng đối với các nước có biên giới với vùng biển này mà còn đối với tất cả các nước có quyền lợi về kinh tế và an ninh ở Á Châu,

Ông Gates nói: "Chính sách của chúng tôi rất rõ: đó là sự ổn định, tự do lưu thông hàng hải và tự do và không bị cản trở phát triển phải được duy trì. Chúng tôi không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, nhưng chúng tôi chống lại việc sử dụng võ lực và hành động gây cản trở quyền tự do lưu thông hàng hải. Chúng tôi cũng chống lại bất cứ nỗ lực nào nhằm đe doạ các công ty của Mỹ hay bất cứ ai của quốc gia nào tham gia vào các hoạt động kinh tế hợp pháp. Tất cả mọi bên đều phải cùng nhau giải quyết những khác biệt bằng hoà bình,nỗ lực đa phương phù hợp với luật pháp quốc tế”.

(In this respect, the South China Sea is an area of growing concern. This sea is not only vital to those directly bordering it, but to all nations with economic and security interests in Asia. Our policy is clear: it is essential that stability, freedom of navigation, and free and unhindered economic development be maintained. We do not take sides on any competing sovereignty claims, but we do oppose the use of force and actions that hinder freedom of navigation. We object to any effort to intimidate U.S. corporations or those of any nation engaged in legitimate economic activity. All parties must work together to resolve differences through peaceful, multilateral efforts consistent with customary international law).

Tại sao Phùng Quang Thanh không dám bắt chước ông Gates để lên mặt Trung Quốc mà lại dùng nhiều lời lẽ để mơn trớn và bợ đỡ Bắc Kinh tại Hội nghị Quốc tế quan trọng này? Và với tư cách là Bộ trường Quốc phòng tại sao ông Thanh đã đánh mất danh dự của tổ quốc và của chính mình, hay là ông Thanh không còn là người Việt Nam nữa ?

Phạm Trần
10/06/2010

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 778 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0