Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói đùa hay thật?
Khi Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phát ra câu này này tại tại phiên
họp Quốc hội toàn thể sáng ngày 12/6/2010, trong kỳ họp có nội dung bàn
về chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc của Chính phủ; cử tri thấy
nhiều đại biểu Quốc hội nhoẻn miệng cười vô tư như những ông Phật trong
chùa. Trong khi một số đại biểu, người do cử tri bầu, thay mình bàn và
quyết định các vấn đề liên quan tới sinh mệnh, danh dự, tài sản của
quốc dân tại diến đàn Quốc hội vô tư "cười nụ” thì người ngoài, tức là
cử tri xem cuộc họp này được truyền hình trực tiếp lại cảm thấy nhói
tim, lại "khóc thầm”; cử tri thấy đau về ý kiến trên lắm bởi nếu họ mà
sai thì sẽ bị trừng phạt và trả giá ngay lập tức, họ đâu có được tự do
như quan chức Chính phủ…(Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm - Kiều)
Xin chia sẻ với các vị: Đường sắt cao tốc chẳng những khó làm mà làm rồi còn khổ hơn là không làm?!
Ý kiến trả lời chất vấn này của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng sao
mà gần giống với câu nói của Tổng thống bù nhìn Việt gian bán nước
Nguyễn Văn Thiệu khi sắp bỏ chạy khỏi Việt Nam? Chả nhẽ bối cảnh kinh
tế-chính trị-xã hội Việt Nam giai đoạn hiện nay cũng giống với giai
đoạn đầu những năm 70 của thế kỷ trước? Đó là khi mà chế độ Việt Nam
cộng hòa đang ngụy ngập, hấp hối và sắp sụp đổ vì tham nhũng, vì đám
quan chức ngụy quyền cam tâm làm tay sai cho ngoại bang…
Tổng thống Việt gian Nguyễn Văn Thiệu sau khi tuyên bố ra câu giống
câu này, một thời gian sau đã bị buộc phải từ chức,chuồn sang Đài Loan
ôm theo 14 tấn vàng của ngân khố Việt Nam cộng hòa như báo chí hồi đó
loan tin…
Chính phủ mà ông Nguyễn Sinh Hùng là Phó Thủ tướng chả nhẽ cũng đang rơi vào nông nỗi: nếu
nghiêm túc, minh bạch, sòng phẳng đúng kỷ cương, phép nước thì bầu và
cử không kịp người thay thế những quan chức bị kỷ luật ư? Đất nước
Việt Nam đang xây dựng nhà nước pháp quyền định hướng xã hội chủ nghĩa
tươi sáng và tốt đẹp nhất trần gian mà lại như vậy sao? Nhớ Nguyễn Trãi
khi xưa từng viết: Vận nước lúc thịnh, lúc suy; Nhưng hào kiệt đời nào cũng có…
Anh hùng hào kiệt nước Nam ta thời nay đâu rồi? Hy vọng đây chỉ là câu
lỡ lời, câu nói đùa rất dễ dẫn tới vạ miệng của ông Phó Thủ tướng tại
một diễn đàn nghiêm túc bàn việc nước sẽ được ông sớm cải chính, rút
lại!
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thừa nhận: trong hàng chục việc mà
ông trực tiếp giải quyết cũng có đôi ba việc ông làm sai, làm hỏng thậm
chí sai nghiêm trọng, điều này là bình thường vì Phó Thủ tướng, quan
chức Chính phủ cũng là con người, cũng bị "vợ bìu con rín"… Điều không
bình thường ở chỗ: ít khi cử tri thấy cá nhân từng thành viên Chính
phủ, quan chức trong bộ máy Chính phủ đứng ra nhận sai, nhận lỗi cụ thể
A,B,C,D… nào đó trước dân, với dân một cách tự giác, hồn nhiên... trừ
khi bị đưa ra tòa.
Cử tri rất mong các ông thường xuyên dám tự nhận những cái sai cụ
thể do các ông làm ra. Các ông đã làm sai điều gì, nhận khuyết điểm đến
đâu và quan trọng là đã có cách gì để khắc phục chưa. Còn như nhận sai
rồi lại để đấy, nhận sai rồi đổ cho cơ chế, cho tập thể, cho trời, đất,
thời tiết… thì nhận sai kiểu ấy phỏng có ích gì?
Các ông đều tuyên bố là cần phải làm đường cao tốc Bắc-Nam, nhưng
những lý do mà các ông nêu ra thì chưa thuyết phục được cử tri vì sao
phải làm, đến đại biểu Quốc hội mà còn nhiều người phản đối? Mà tiền là
tiền của nhân dân? Vậy Quốc hội đang hoạt động điều hành theo thể chế
"dân chủ” hay "chính phủ chủ”?
Phó Thủ tướng nói ông yên tâm, ông nói cần và nhất thiết phải làm,
ông nói Chính phủ đủ tiền để làm không đến nỗi vỡ nợ như Hy Lạp? Nhưng
các ông lại không đưa ra được luận chứng nếu làm đường sắt tốn kém này
thì mang lại lợi ích gì cho dân cho nước, có lãi không, có trả được nợ
không, số đông người dân có đủ tiền mua vé để tham gia loại phương tiện
này không? Liệu 56 tỷ USD này có là khoản tiền không chỉ tính vào giá
thành kinh tế mà còn là "giá thành niềm tin và giá thành phát triển..."
như một thành viên Chính phủ phát biểu... Trong lúc các đại biểu Quốc
hội đang chờ nghe những lời giải thích thấu tình đạt lý để giám bức
xúc, giảm stress thì ông lại sử dụng quyền lực Thủ tướng, dùng những
lời lẽ khoa trương, đại ngôn để áp đặt chính kiến theo kiểu "cả vú lấp
miệng em”, làm vậy thì dân làm sao mà cảm thông, mà không đau, không
bức xúc ? Khi ông đã nói dứt khoát phải làm thì tranh luận lãi với ông,
một người đang nắm quyền to trong tay làm gì cho phí sức!

Nếu dự án này có lợi về kinh tế tại sao các định chế tài chính quốc
tế mời mà người ta không tham gia theo hình thức BOT? Điều này ông Bộ
trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng đã phát biểu tại diễn đàn Quốc hội. Không một
quốc gia nào mặn mà; tức là người ta tỉnh táo nhìn ra khả năng không
thu hồi được vốn đầu tư?!
Chả nhẽ Việt Nam quyết tâm bỏ ra 56 tỷ USD để đầu tư cho một dự án
để phục vụ nhiệm vụ chính trị, để chứng tỏ mình là nước giàu có, khoa
học-kỹ thuật tiên tiến; tức là nhằm mỗi mục đích giải quyết mỗi khâu
"MIXTƠ OAI" cho Chính phủ?!
Hiện Nhật, Tây Âu, và WB đã tuyên bố họ không tham gia vậy thì chỉ
còn Trung Quốc chắc chắn là đối tác tiềm năng cuối cùng? Vậy Trung Quốc
là ai, họ tốt xấu với Việt Nam như thế nào, hàng ngàn năm nay lịch sử
vẫn còn ghi trong sử sách; ông là Phó Thủ tướng chắc ông nắm được nhiều
thông tin hơn thảo dân này…
Tôi biết, sắp tới Chính phủ sẽ đưa ra Quốc hội để biểu quyết vấn đề
này; trước khi biểu quyết chắc rồi cũng giống như lần xin ý kiến về
việc sát nhập Hà Tây vào Hà Nội. Quốc hội đã phát phiếu thăm dò tới
từng đại biểu và yêu cầu từng đại biểu ghi chính kiến của mình có ký
tên?
Thao tác này thường được tiến hành song song với thao tác công tác
Đảng trong nội bộ của từng Đoàn đại biểu Quốc hội. Các đoàn đại biểu
bao giờ cũng có cơ cấu tổ chức Trưởng Đoàn và thường là Bí thư Tỉnh ủy
hoặc cương vị cao về Đảng tại vùng miền của đại biểu Quốc hội. Khi
Trưởng đoàn đã quán triệt cho các đảng viên của đoàn nội dung A,B,C,D…
nào đó rồi thì điều đó nghiễm nhiên là chỉ thị, nghị quyết của cấp trên
về Đảng. Mà trong 19 điều quy định đảng viên không được làm là không
được có ý kiến trái với ý kiến của cấp trên…
Hiện nay, về số lượng đại biểu Quốc hội có tới 92% đại biểu là đảng
viên. Do đó, mọi thao tác bấm nút tán thành này nọ, đôi khi là do các
đại biểu vì ý thức chấp hành mệnh lệnh của tổ chức Đảng mà bấm, chứ
chưa chắc đó đã là thể nguyện của số đông dân chúng. Sở dĩ phải nêu ra
điều này để Chính Phủ và Quốc hội cần lường trước những mặt trái của
hình thức dân chủ này!
Thưa Phó Thủ tướng, quan chức Chính phủ trong đó có ông có thể làm
sai nhưng Chính phủ vẫn tồn tại, vẫn tại vị, vẫn nhận lương và bổng lộc
đều đều; Điều này hoàn toàn khác với một đoàn tàu cao tốc chỉ cần sai
một chi tiết, một thao tác kỹ thuật là cả đoàn tàu cùng với sinh mạng
của hàng ngàn con người sẽ lao vào hố thảm họa! Và chỉ cần vài vụ thảm
họa thì dân có cho kẹo người ta cũng không đi, vì vừa đắt vừa không an
toàn!
Cái dự án này nếu sai, nếu không hiệu quả thì đời con, đời cháu sẽ
nai lưng ra mà trả nợ một khoản tiền không nhỏ một tí nào ? Lúc đó ông
và người viết bài này chắc chắc cũng đã trở thành người thiên cổ; do đó
có muốn quay lại nhận lỗi hay có hình thức gì đó mong để chuộc lỗi, đền
bù thì cũng đã hết cách!
Ông và Chính phủ gồm những quan chức mà "nếu làm sai bị kỷ luật ngay thì bầu và cử không kịp…”
có thấu cho nỗi lo lắng, đau lòng này của trăm họ đang lầm than, đang
phải cơ cực kiếm từng đống xu nhỏ để nuôi sống vợ con và đang phải chịu
cái cảnh mùa hè nóng trên 40 độ mà không có điện thường xuyên kéo dài;
một số nơi còn không có cả nước sinh hoạt ?
Một quốc gia cũng như một gia đình, cho dù đã có của ăn của để, việc
trước tiên là phải nghĩ cách đầu tư để làm ra của cải; điều thứ 2 là
của cải làm ra rồi thì làm sao quản lý cho tốt, cho nó mang lại hiệu
quả cao nhất, không lãng phí, không hoang phí. Còn đi vay đầu tư đầu tư
cho cơ sở hạ tầng thì phải xem những hạ tầng nào xét thấy không thể
không đầu tư; còn những cơ sở hạ tầng mà chưa làm chưa chết ai, là thứ
để chơi sang như tàu cao tốc thì khi nào dư giả mới nghĩ tới? Còn nếu
đầu tư để sinh lợi thì phải tính toán thật chắc ăn rồi mới đi vay để
đầu tư?
Người Việt Nam đang bức xúc vì bệnh viện quá tải, điện sinh hoạt đáp
ứng chưa được một nửa, tại nhiều địa phương điện được cấp ngày 1 cắt
một ngày trong những ngày hè nóng bức; giao thông tại các thành phố lớn
thì ách tắc; mùa mưa thì úng ngập như biển.Rồi thì 2 vựa lúa đồng bằng
sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ của Việt Nam mà của cả
thế giới, chính ông cũng đã phát biểu ra điều này! Vậy thì tìm cách để
nó không bị ngậm mặn nếu nay mai nước biển sẽ dâng 1 m? Nếu có vay hàng
trăm tỷ USD để đầu tư cho cơ sở hạ tầng này thì đảm bao nhân dân sẽ sẵn
sàng cùng Chính phủ thắt lưng buộc bụng mà làm...
Nếu nghĩ tới tương lai thì sao Chính phủ không vay tiền để đối phó
với biến đối khí hậu? Xem đoạn biển nào có khả năng tôn lên, làm đê kè
để chống xâm lấn biển.
Tại sao Hà Nội không quy hoạch theo hình thức dãn dân, không tập
trung vào Láng Hoà Lạc cho xong để kéo dân ra khỏi nội đô là bới ra
chuyện đưa trung tâm hành chính lên Ba Vì làm xao xác lòng dân. Láng
Hoà Lạc có quy hoạch rồi, có vốn được Nhật bản cấp rồi sao không tập
trung đẩy nhanh tiến đô mà kéo dài hết năm này sang năm khác?
Còn đầu tư cho dự án đường cao tốc là dự án xa xỉ giành cho khách
sang, lắm tiền và chỉ thích hợp với cung đường dăm bảy trăm km. Bởi nếu
cung đường này mà sử dụng máy bay thì máy bay chưa lên đã xuống nếu là
máy bay to; máy bay nhỏ thì chở không được nhiều khách. Còn cung đường
dài trên ngàn km thì phương tiện hàng không là tối ưu nhất về mọi
phương tiện...
Qua việc đề ra chủ trương này cho thấy, Chính phủ chưa có biện pháp
gì hữu hiệu để thúc đấy các tập đoàn nhà nước nắm một nguồn lực kinh
tế, vốn liếng lớn nhằm làm ra nhiều của cải, sản phẩm cho xã hội. Tập
đoàn điện lực VN là một ví dụ. Để tình trạng thiếu điện nghiêm trọng
như hiện nay mà vẫn cư yên tâm lĩnh lương, lĩnh thưởng thì kể cũng lạ.
Trong khi những cái sát sườn với quốc kế dân sinh thì Chính phủ bắt tay
giải quyết rất chậm; từ đầu năm Thủ tưởng tuyên bố sẽ giải thể, sẽ ký
luật những tập đoàn kinh tế nhà nước làm ăn không hiệu quả mà nửa năm
trôi qua nào đã thấy kỷ luật được ai? Trong khi đó Chính phủ lại quyết
liệt việt đề nghị Quốc hội chấp nhận cho đi vay tiền để đầu tư cho
những dự án mà chưa chứng minh được tính cấp thiết và hiệu quả? Chính
phủ chỉ nghĩ cách tiêu tiền trong cái phiên họp, kỳ họp mang dấu ấn chợ
chiều. Chợ chiều là phiên chợ thường xảy ra nạn tranh mua, tranh bán?
Mà nếu Chính phủ đi vay thì lại đi vay ông bạn vàng Trung Quốc chứ vay
được ai? Có âm mưu, có móc ngoặc gì với Trung Quốc trong vụ tàu cao tốc
này không? Không dưng tự nhiên vô cớ đi vay tiền Trung Quốc để làm cái
chuyện trời ơi đất hỡi...
Thật đáng lo lắm thay, thật đau lòng lắm thay!
P.L.T