Hiến Pháp Việt Nam hiện hành có thể được Quốc Hội xem xét việc tu chính trong nghị trình năm 2011.
AFP photo
Một buổi họp Quốc Hội tại Hà Nội(ảnh minh họa)
"Chuẩn
bị dự thảo Nghị quyết sửa đổi bổ sung một số điều của bản Hiến Pháp 1992” là
yêu cầu mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung vào chương trình xây
dựng luật, pháp lệnh 2011 trình Quốc hội sáng 2/6 vừa qua.
Vietnamnet
trích lời ông Nguyễn Văn Thuận Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội nói rằng, việc
sửa đổi hiến pháp năm 1992 sẽ được thực hiện sau khi có chủ trương của Ban chấp
hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phần mình
cũng đề xuất việc sửa đổi bổ sung các luật về tổ chức bộ máy nhà nước để đáp ứng
yêu cầu đổi mới. Theo đó có những định hướng quan trọng liên quan trực tiếp đến
các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước đồng thời cũng liên quan đến các qui định
tương ứng của hiến pháp.
Một phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội. Photo courtesy of www.na.gov.vn.
Chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh tới các vấn đề cụ thể như, định hướng cải cách
tư pháp lấy tòa án làm trọng tâm, tổ chức tòa án theo thẩm quyền xét xử không
phụ thuộc vào đơn vị hành chánh; nghiên cứu chuyển viện Kiểm sát thành viện Công
tố. Thêm thẩm quyền cho thủ tướng theo đó người đứng đầu chính phủ có quyền điều
động, bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp
trên điều động, bổ nhiệm Chủ Tịch ủy Ban Nhân Dân cấp dưới trực tiếp. Ngoài ra
còn định hướng tiến tới không tổ chức Hội đồng Nhân dân ở quận huyện phường mà
trước mắt thực hiện ở một số địa phương làm thí điểm.
Luật
sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định về đề xuất
liên quan tới cải cách tư pháp:
"Nội
dung cụ thể là tổ chức tòa án theo khu vực chứ không phải theo địa hạt đơn vị
hành chính nữa. Thế nhưng vì Hiến Pháp nên mọi người cho rằng phải thay đổi Hiến
Pháp mới thực hiện được. Nội dung này không phải là mới nhưng phải thay đổi Hiến
Pháp mới làm được, cá nhân tôi rất ủng hộ nội dung này, có như thế mới bảo đảm
tốt hơn tính độc lập của thẩm phán.”
Mọi người đều thấy rõ, tòa án là cấp dưới của chính quyền thì khi chính quyền làm sai tòa án làm sao xử chính quyền được.
TSLS Cù Huy Hà Vũ
Được
yêu cầu nhận định về định hướng cải cách tư pháp như vừa nêu, Tiến sĩ Cù Huy Hà
Vũ ở Hà Nội, một luật gia được nhiều người biết tiếng phát biểu:
"Quốc
hội bắt buộc phải đánh giá lại cho đúng vai trò của tòa án, từ chỗ người dân có
thể trực tiếp khởi kiện không cần qua khâu khiếu nại cơ quan chính quyền đã gây
thiệt hại cho mình, dẫn tới chuyện là phải tăng cường quyền lực cho tòa án, tòa
án không phụ thuộc chính quyền nữa, tổ chức theo dây dọc của tòa án chứ không tổ
chức theo các cấp chính quyền như hiện nay tòa án huyện, tòa án tỉnh rồi trên
có tòa án trung ương.
Mọi
người đều thấy rõ, tòa án là cấp dưới của chính quyền thì khi chính quyền làm
sai tòa án làm sao xử chính quyền được. Đấy là điều mâu thuẫn không thể giải
quyết được, thành ra hướng cải cách tư pháp tòa án độc lập với chính quyền sẽ
giải quyết những oan sai mà chính quyền đã gây ra với người dân một cách tích cực
hơn.”
Giấc mơ tam quyền phân lập
Luật sư Cù Huy Hà Vũ
Tiến
sĩ luật Cù Huy Hà Vũ giải thích thêm về vai trò yếu kém và chịu nhiều lệ thuộc
của hệ thống tư pháp hiện hành. Ông nói:
"Tại
sao hệ thống tòa án ở Việt Nam lại sợ chính quyền đến thế? Ngoài hệ thống chính
quyền thì cuối cùng ở huyện có huyện ủy, tỉnh có tỉnh ủy, thành phố có thành ủy.
Thành ra tòa án rồi Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân tất tật đều dưới sự lãnh
đạo của Đảng cả, tòa án không được mở phiên tòa xét xử Ủy ban Nhân dân, cuối
cùng chỉ còn người dân chịu thiệt thậm chí đến chết mà cũng không bao giờ được
biết vụ việc của mình được xử lý ra sao.”
Tiến
sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bày tỏ sự mong muốn việc cải cách tư pháp theo hướng thoát
khỏi sự lệ thuộc hệ thống chính quyền huyện tỉnh thành phố như hiện nay, dần dần
sẽ tiến tới tòa án xét xử độc lập, dù phía chính quyền có những chức danh ủy
viên trung ương hay ủy viên bộ chính trị, tòa án vẫn phải căn cứ theo luật pháp
mà thực hiện. Ông Cù Huy Hà Vũ tiếp lời:
Và tất nhiên trong trường hợp đó chỉ có
thể có dưới một chế độ đa đảng chứ không bao giờ dưới chế độ chỉ có một
đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
TSLS Cù Huy Hà Vũ
"Tất
nhiên đấy là hy vọng, theo tôi vô cùng khó nếu không muốn nói là không thể giải
quyết được. Bởi vì một đảng lãnh đạo nó sẽ xóa nhòa hết ranh giới độc lập giữa
ba quyền hành pháp, tư pháp và lập pháp.
Tuy
nhiên khi đưa ra khái niệm đó nó cũng là một sự động viên mạnh mẽ đối với thẩm
phán nào còn có lương tri, trong lãnh vực nhất định họ có thể sẵn sàng đánh đổi
sự mất chức để làm được những điều đúng với lương tâm mình và cũng là động viên
đối với người dân để người ta thấy rằng, Nhà nước đã cho phép người dân kiện trực
tiếp mà không phải thông qua cơ quan hành chính đã làm hại mình nữa.
Có
thể nói nó tạo ra hiệu ứng theo tôi là tích cực trên con đường cải cách triệt để
tức là ba quyền hoàn toàn phải độc lập với nhau. Và tất nhiên trong trường hợp
đó chỉ có thể có dưới một chế độ đa đảng chứ không bao giờ dưới chế độ chỉ có một
đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo.”
Hoài vọng Hiến pháp 1946
Khi
đưa tin đề xuất sửa bản Hiến pháp hiện hành tức Hiến pháp được ban hành năm
1992, Vietnamnet đã để đường dẫn cho người đọc tham khảo bài viết "Hiến pháp
1946 với tư tưởng pháp quyền"của TS Nguyễn Sĩ Dũng trên báo Pháp Luật
TPHCM Online được TuầnVietnam.net đăng lại. Thực hiện việc này, trang mạng
chuyên mục cho rằng để mọi người cùng suy gẫm về một bản hiến pháp đã ra đời
cách đây hơn nửa thế kỷ.
Tác
giả Nguyễn Sĩ Dũng mô tả Hiến pháp 1946 là một bản hiến văn hết sức ngắn gọn,
súc tích. Toàn bộ bản hiến văn chỉ gồm 70 điều. Trong đó có những điều chỉ vỏn
vẹn một dòng. Ví dụ điều 12 được viết: "Quyền tư hữu tài sản của công dân Việt
Nam được bảo đảm”. Một trong những lý do giải thích sự ngắn gọn này là: Hiến
pháp 1946 đã được thiết kế theo tư tưởng pháp quyền.
Vẫn
theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, nếu pháp quyền là những nguyên tắc và phương thức tổ chức
quyền lực sao cho lạm quyền không thể xảy ra và quyền tự do, dân chủ của nhân
dân được bảo vệ thì Hiến pháp năm 1946 đã phản ánh đúng tinh thần đó. Theo sự
nhận định của tác giả, để lạm quyền không thể xảy ra thì hiến pháp đã được đặt
cao hơn nhà nước. Đặc biệt điều 70 Hiến pháp 1946 minh thị mọi sự sửa đổi bổ
sung bản Hiến pháp đều phải đưa ra toàn dân phúc quyết.
Fact box
Ba nguyên tắc cơ bản của bản Hiến Pháp 1946:
- Đoàn kết toàn dân không phân biệt giống nòi, gái, trai, giai cấp, tôn giáo.
- Đảm bảo các quyền tự do dân chủ.
- Thực hiện chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của nhân dân.
Vẫn
theo tác giả, các quyền của người dân được Hiến pháp 1946 ghi nhận và bảo đảm.
Hiến pháp ghi nhận và bảo đảm thì cao hơn là nhà nước làm việc này. Vì rằng nếu
nhà nước ghi nhận và bảo đảm thì quyền chủ động là thuộc nhà nước, nhưng nếu hiến
pháp ghi nhận và bảo đảm thì nhà nước không có quyền chủ động ở đây.
Trong
bản Hiến pháp 1946, vai trò độc lập xét xử của tòa án được bảo đảm. Theo TS
Nguyễn Sĩ Dũng, vấn đề này đạt được nhờ hai điều 63 và 69 Hiến pháp 1946. Theo
đó qui định là các tòa án được thiết kế không theo cấp hành chính. Hơn nữa, khi
xét xử, thẩm phán chỉ tuân theo pháp luật, các cơ quan khác không được can thiệp.
Nhân
dịp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất sửa đổi Hiến pháp 1992, bài báo của TS
Nguyễn Sĩ Dũng, đúng như TuầnVietnam.net ghi chú là dịp để mọi người cùng suy gẫm
về tư tưởng pháp quyền trong bản hiến pháp 1946, thứ tư tưởng quí giá mà nhiều
chuyên gia cho rằng chưa thể hiện thực tế trong Hiến pháp hiện hành của Việt
Nam.