Trần Đắng (bạn đọc Danlambao) - Một
cách nhìn phổ biến của người học chủ nghĩa Marx trong nước là họ khen
chủ nghĩa này hay, nhưng khó áp dụng và bị áp dụng sai. Có đảng viên còn
nói phải rất lâu loài người mới tiến đến xã hội cộng sản khoa học, và
tiến đến mục tiêu đó là tất yếu. Còn tôi thì khi đi học lớp 1 (1979) cho
đến khi kết thúc đại học, luôn bị nhồi sọ như Năm điều bác Hồ dạy, Chủ
nghĩa Mác-Lê Nin. Nhưng rồi tôi cũng phát hiện ra những cái sai cơ bản
của chủ nghĩa Marx-Lenin là chia các triết học ra duy vật và duy tâm, là
lấy cái thấp giải thích cho cái cao và nhất là quy luật phủ định của
phủ định, là một trong các quy luật cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin, là
sai lầm chí mạng.
Điểm thứ nhất cần phê bình là Marx luôn khuôn các triết học khác theo 2
hướng là duy vật & duy tâm. Cứ duy vật là tiến bộ, còn duy tâm thì
phản tiến bộ. Nhưng dưới góc nhìn tư tưởng Đạo Học Lão-Trang trong Tam
Giáo Việt Nam thì Đạo học là duy vật hay duy tâm? Không theo cái "duy”
nào cả. Trang Tử, hay Trang Châu ngủ, mơ thấy mình là bướm, bay rong
chơi khắp nơi, tỉnh dậy, không biết là Trang Châu hoá bướm hay bướm hoá
Trang Châu, tức vật là tâm và tâm là vật. Đạo Lão cũng như đạo Phật đều
nói vật là tâm & ngược lại. Hai nền triết học này có lịch sử hàng
ngàn năm ở Việt Nam, và cao xấp xỉ bằng nhau, đều có tầm vóc khổng lồ,
đều có sắc, không, thiền là những cái có thật trong tự nhiên, rất khó
bác bỏ.
Theo học thuyết xã hội chia ra thành các giai cấp thì tôi không nhìn
thấy như vậy, không thấy xã hội phân chia thành giai cấp nông dân, giai
cấp công nhân, giai cấp địa chủ, giai cấp tư bản, giai cấp tiểu tư
sản,... mà thấy ở đâu cũng không tự tính. Chẳng hạn, trong giai cấp địa
chủ thì có người tốt, yêu nước, có địa chủ ủng hộ CS rất rõ. Lại có
những người trung gian như trung nông. Vì xã hội hỗn độn nên khi đấu
tranh giai cấp, CS thấy "rất phức tạp”. Họ dùng 2 giai cấp vô sản
(nghèo) là công nhân và nông dân đánh địa chủ, tư bản, kết quả là làm
quốc gia hỗn loạn. Nay cho tư bản nước ngoài vào đầu tư, "bóc lột” công
nhân VN, làm ăn tự do, hay tự nhiên, tức gần với vô vi thì kinh tế VN
mới khởi sắc. Cũng vậy, ở nông thôn thì khuyến khích làm giàu chính
đáng, không phi pháp, trái với tiêu diệt địa chủ khi xưa.
Mô hình của chủ nghĩa Cộng Sản là mô hình phát triển, sự vật đi theo
hình xoắn ốc, tức lặp lại cái cũ nhưng trên cơ sở cao hơn. Nói vậy là
đem cái thấp giải thích cho cái cao. Chẳng hạn, cho rằng sự sống ở dạng
đơn giản nhất có được là do các hợp chất tạo thành. Nói vậy là dùng cái
không sống giải thích cho cái sống.
Và sau hết, một quy luật cơ bản của chủ nghĩa Cộng Sản là quy luật phủ
định của phủ định là một sai lầm chí mạng. Engels (Ăngghen) viết: Lấy ví
dụ một hạt lúa. Phủ định của hạt lúa là cây lúa. Đến phủ định cây lúa
là hạt lúa trở lại, nhưng trên cơ sở cao hơn là có nhiều hạt lúa hơn. Xã
hội loài người cũng vậy, Engels loại suy (suy luận theo loại, thường
làm người đọc thấy thú vị và tài tình). Đầu tiên là chế độ cộng sản
nguyên thuỷ. Phủ định của chế độ cộng sản nguyên thuỷ là các chế độ
chiếm hữu nô lệ, phong kiến và tư bản. Phủ định của các chế độ chiếm hữu
nô lệ, phong kiến và tư bản là chế độ cộng sản trở lại, nhưng trên cơ
sở cao hơn là cộng sản khoa học. Vì thế, loài người tiến lên chế độ cộng
sản khoa học là một tất yếu.
Tôi phê bình như sau: hạt lúa có di truyền và có biến dị, tức đi mọi
hướng, không chỉ có hướng lên, hướng tốt, hướng dương. Có khi nó cho ra
cây lúa còi, hay cây lúa yếu không kháng sâu bệnh. Một bà mẹ mang thai,
cũng không biết được con mình sinh ra là thông minh, hay ngu đần, hay
trung bình, chứ không chỉ hướng dương, hướng tốt, hướng hạnh phúc suông.
Từ một cây lúa có khi sinh ra hạt lép chứ không chỉ "cho nhiều hạt lúa
hơn”. Từ đó, ta loại suy, xã hội loài người cũng đi theo mọi hướng, tức
không chỉ một hướng. Lấy một ví dụ khác. Khoa học, kỹ thuật phát triển,
làm loài người chế tạo được phân đạm từ nguồn khí nitơ gần như là vô tận
trong khí quyển. Phát minh này có tính cách mạng, làm tăng sản lượng
nông nghiệp lên nhiều. Nhưng nó có tốt không? Có và không. Phát xít Đức
cũng dùng phát minh này, làm nông nghiệp phát triển, giúp cái ăn cho các
đạo quân gây chiến khắp nơi, kết quả là ta thấy hỗn loạn, chứ không
được cái tiến bộ. Vì thế ta thấy quy luật loài người tiến lên chế độ CS
là một sai lầm. Cộng sản không có tính chính danh, không chính đáng.
