Thứ Bảy, 2024-04-20, 9:33 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười » 11 » Từ “dân quân biển” đến “hiệp sĩ đường phố” - Vai trò Nhà nước ở đâu?
7:02 AM
Từ “dân quân biển” đến “hiệp sĩ đường phố” - Vai trò Nhà nước ở đâu?

Thế Gian (danlambao) Về quốc phòng thì Nhà nước lập ra "dân quân biển” để dân canh giữ biển thay cho quân đội. Về an ninh thì Nhà nước lập ra mô hình "hiệp sĩ đường phố” để dân bắt cướp thay cho công an. Vậy thì vai trò của Nhà nước ở đâu !?

Ngày 23/11 Quốc hội Việt Nam thông qua luật thành lập lực lượng dân quân bảo vệ chủ quyền trên biển. Nhiệm vụ của lực lượng này là: "Phối hợp các đơn vị biên phòng, hải quân, cảnh sát biển và các lực lượng khác, để bảo vệ an ninh biên giới và chủ quyền của Việt Nam trên biển”. 

Giới trí thức và đặc biệt là TS Cù Huy Hà Vũ đã kịch liệt lên án việc làm này. Bởi vì bảo vệ biển đảo là nhiệm vụ của quân đội. Quân đội được Nhà nước nuôi nấng và trang bị chính qui mà không chịu làm nhiệm vụ của mình là chiến đấu bảo vệ chủ quyền của đất nước. Quân đội đi làm kinh tế không những làm xao lảng đi nhiệm vụ chiến đấu mà còn là cạnh tranh giành lấy việc làm của dân, dân mất việc đưa đến đến cảnh nghèo khó. Trung Quốc quậy phá Biển Đông bằng tàu quân sự, Hải quân Việt Nam được trang bị vũ khí tối tân ở đâu không lo đối phó với Trung Quốc mà lại đưa lực lượng dân quân biển, tay không, không một vũ khí đối mặt với quân thù? 

Chuyện Nhà nước lập các đơn vị dân quân biển để dân làm thay nhiệm vụ của quân đội đã gây bất bình trong dư luận. Nay dư luận lại càng bất bình hơn khi Nhà nước sắp sửa thành lập một mô hình để dân làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh là săn bắt cướp thay cho công an, đó là mô hình "hiệp sĩ đường phố” theo mô hình của Bình Dương mà tướng Nhanh đã đề cập tới. 

Bất cứ một Nhà nước nào cũng phải đảm bảo gánh vác hai vai trò trọng yếu cho đất nước là quốc phòng và an ninh, nhưng Nhà nước ta dần dần lờ đi hai trọng trách đó mà bán cái cho dân gánh vác, vậy thì Nhà nước tồn tại để làm gì, trong khi người dân vẫn đóng thuế đều đặn để nuôi Nhà nước, nuôi bộ đội và công an? 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 658 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0