Cho dù là người lạc quan nhất bạn cũng cảm thấy bi quan và phẫn
nộ khi nhìn chung quanh mình. Phải nhìn nhận rằng tình hình đất nước
không khả quan. Biên giới bị kẻ thù xâm lấn. Ngư trường bị kẻ thù chiếm
đoạt và kiểm soát. Kinh tế suy thoái. Lòng người ly tán. Cái ác lên
ngôi. Đạo đức suy đồi. Hệ thống giáo dục và y tế rối beng. Nhìn chung,
nền tảng xã hội bị lung lay đến tận gốc. Tất cả những nét vẽ đó làm cho
bức tranh xã hội Việt Nam ảm đạm. Nghèo. Hèn. Câu hỏi là "tại sao”. Tại sao nên nông nỗi này?
Ai cũng có thể tìm cho mình câu trả lời. Có thể nhiều câu trả lời.
Nhưng quan điểm cá nhân, tôi nghĩ đến một câu trả lời đơn giản nhất.
Lãnh đạo. Nói chính xác hơn là do lãnh đạo bất tài nên đất nước mới ở
trong tình thế nghèo hèn như hôm nay.
Câu trả lời của tôi xuất phát từ một hình ảnh lãnh đạo của một bệnh
viện mà tôi từng gắn bó trên 20 năm. Anh được thành ủy phân công làm
giám đốc một bệnh viện lớn của TPHCM. Anh người nam, trẻ hơn tôi độ 4
tuổi, xuất thân là một y sĩ trong thời kháng chiến. Do đó, trình độ y
khoa của anh rất hạn chế. Anh không dấu diếm điều đó. Là người cộng sản,
nhưng anh lại là người dễ thương, có cảm tình và thông cảm với đám bác
sĩ của chế độ cũ như chúng tôi. Anh thích gặp bạn bè sau giờ làm việc và
lai rai vài lon bia nói chuyện đời. Qua "những chuyện đời” tôi mới biết
được rằng tuy anh làm giám đốc bệnh viện, nhưng anh chẳng có quyền gì
cả. Tất cả đều làm theo chỉ thị cấp trên và của chi bộ Đảng. Bí thư chi
bộ là một bác sĩ được ngoài bắc chi viện vào tiếp quản, trong lúc các
bác sĩ miền nam đua nhau vượt biên bỏ chạy khỏi VN. Anh rất bận giải
quyết các vấn đề nhỏ mang tính hậu cần trong bệnh viện. Anh rất bận đi
họp và … ký giấy giới thiệu. Thời đó giấy giới thiệu rất quan trọng! Họp
giao ban anh không nói gì về chuyên môn mà chỉ đơn giản thông báo chỉ
thị cấp trên và đọc khẩu hiệu. Những khẩu hiệu mà chính anh cũng không
tin hoặc không hiểu. Anh tại chức được hơn chục năm. Trong thời gian tại
chức anh không để lại một dấu ấn nào. Bệnh viện vẫn chật chội, bệnh
nhân càng ngày càng tăng trong khi số giường không thay đổi. Bẵng đi một
thời gian tôi gặp lại anh, bấy giờ anh đã là một tiến sĩ, phụ trách một
Cục trong bộ có văn phòng ở TPHCM. Anh ngạc nhiên khi thấy tôi chưa
"làm tiến sĩ”. Anh là một lãnh đạo tiêu biểu trong thời CNXHCNVN, một
lãnh đạo được tôi luyện trong môi trường du kích và nâng đỡ của Đảng.
Lãnh đạo quốc gia cũng chẳng khác mấy so với anh cựu giám đốc bệnh viện
tôi vừa kể.
Vai trò lãnh đạo rất quan trọng. Tôi nhìn lãnh đạo là yếu tố quyết
định sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia. Nước nào có lãnh đạo
tài ba thì nước đó sẽ thăng tiến, nước nào có lãnh đạo bất tài thì nước
đó sẽ lụn bại. Lý Quang Diệu của Singapore là một minh chứng. Nam Hàn
với Phát Chung Hy (Park Chung-hee) là một minh chứng khác. Philippines
với tài nguyên dồi dào dưới sự lãnh đạo của một người bất tài như Marcos
thì hậu quả chỉ có thể nói là nghèo nàn, lạc hậu. Vâng, bạn có thể phản
biện rằng Lý Quang Diệu và Phát Chung Hy là hai kẻ độc tài. Vâng, tôi
đồng ý. Họ độc tài nhưng độc tài có đức. Nhưng quan trọng hơn là họ có
tài. Độc tài mà ngu dốt như Marcos mới đáng sợ gấp triệu lần hơn là độc
tài có tài đức. Việt Nam từng có Hồ Chí Minh cũng có thể xem là một nhà
lãnh đạo có tài chính trị, nhưng tài kinh tế thì là con số 0. Kể từ khi
ông Hồ mất, Việt Nam không có lãnh đạo tài ba và đủ uy tín để huy động
quần chúng. Và đó chính là lý do tại sao chúng ta vẫn còn là một trong
những nước nghèo nàn và lạc hậu nhất thế giới. Nói nghèo là còn nhẹ,
phải nói là sắp phá sản thì đúng hơn. Phá sản cả về kinh tế và cơ cấu xã
hội.
Vậy thế nào là một lãnh đạo tài ba? Theo tôi nghĩ,
người lãnh đạo tài ba là người có tầm và có tâm, có khả năng làm cho
người khác muốn nghe theo mình và làm theo ý của mình. Nói cụ thể hơn,
người lãnh đạo tài ba là người có viễn kiến và khả năng đạo đức huy động
quần chúng thực hiện và biến viễn kiến thành hiện thực. Để có khả năng
huy động quần chúng, tôi nghĩ người lãnh đạo phải có 10 phẩm chất sau
đây.
Phẩm chất số 1 là có tầm nhìn.
Người lãnh đạo như thuyền trưởng điều khiển con tàu, ngồi trên boong
tàu, nhìn rõ phía trước, tránh chướng ngại vật và tìm đường an toàn mà
đi. Tức là người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa nhưng rõ ràng, phải biết
lái con thuyền đất nước đi theo xu hướng chung của thời đại nhưng đồng
thời tránh xung đột. Các vua chúa Thái Lan đã từng lái con thuyền đất
nước Thái Lan như thế, họ không làm anh hùng để tham chiến với ai, thậm
chí chấp nhận một chút thiệt thòi để đưa đất nước giàu mạnh. Họ có tầm
nhìn xa, biết mình biết người và vì lợi ích chung của đất nước.
Đối chiếu lại tình hình Việt Nam, lãnh đạo chúng ta có viễn kiến gì?
Họ muốn Việt Nam đi theo định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy chủ nghĩa cộng
sản làm kim chỉ nam. Nhưng đó là định hướng sai lầm. Chính vì định
hướng XHCN đã biến một phần đất nước từng xuất khẩu gạo phải ăn độn bo
bo. Chính vì định hướng XHCN đã biến phân nửa Việt Nam có thời giàu có
thành nghèo hèn như ngày hôm nay. Chính vì định hướng XHCN mà hệ thống
giáo dục rối như canh hẹ như ngày nay. Bây giờ thì ai cũng biết chủ
nghĩa cộng sản là loại chủ thuyết không tưởng. Ngay cả quê hương của chủ
nghĩa cộng sản cũng đã từ bỏ nó một cách không thương tiếc. Đức Đạt Lai
Lạt Ma từng nói: "Cộng sản là loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến
tranh; Là loài nấm độc sinh sôi nẩy nở trên rác rưởi của cuộc đời”.
Mối liên hệ giữa CNXH và phồn thịnh là mối liên hệ nhân quả. Những
nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa sau khi từ bỏ con đường đó trở nên
giàu có. Bắc Triều Tiên và Cuba kiên định theo xã hội chủ nghĩa là
những nước nghèo nhất thế giới. Nước ta khá lên cũng vì từ bỏ chủ nghĩa
bao cấp, hợp tác xã theo mô hình XHCN. Ngày nay, Việt Nam sau một thời
suýt suy sụp nay lại gương cao ngọn cờ "kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa”. Đó là một định hướng quá thai. Quái thai vì kinh tế thị
trường thì không thể nào xã hội chủ nghĩa được. Ngay cả những lãnh đạo
đề ra nó, lớn tiếng nói về nó cũng không hiểu họ nói gì! Ấy thế mà lãnh
đạo Việt Nam đang lái con thuyền đất nước đi theo hướng mà chính họ
không biết hướng nào. Nhưng dân thì biết rõ rằng họ đã lèo lái con
thuyền đất nước chệch hướng và chúng ta đang và sẽ trả giá đắt cho sự
chệch hướng đó.
Phẩm chất số 2 của người lãnh đạo là liêm chính.
Tôi hiểu "liêm” là không tham nhũng, "chính” là chính nghĩa, chính
trực. Người liêm chính là người có chính nghĩa và không tham nhũng. Lãnh
đạo phải có phẩm chất liêm chính thì mới thu hút được nhân tâm. Người
lãnh đạo tiêu biểu có phẩm chất là này cụ Hồ Chí Minh. Ông cụ có một
cuộc sống thanh bần cho đến ngày mất đi và không có tài sản nào đáng kể.
Ông cụ có khả năng thu hút quần chúng vì tấm gương trong sáng đó.
Nhưng rất tiếc trong thời đại ngày nay, Việt Nam chưa có một lãnh đạo
nào có thể xem là liêm chính. Họ không được dân bầu thì làm sao có
chính nghĩa. Ngược lại, quan tham quá nhiều. Quan tham hiện diện trong
bộ máy của Đảng, của nhà nước, doanh nghiệp tư nhân. Quan tham hiện diện
trong tất cả các cấp chính quyền, từ cao nhất đến thấp nhất. Có thể nói
rằng chưa bao giờ trong lịch sử nước ta tham ô hối lộ tràn lan và lộng
hành như hiện nay. Người cộng sản thường tuyên truyền rằng "Mỹ Ngụy” là
đồng nghĩa với tham ô hối lộ. Điều đó cũng đúng một phần. Nhưng người
cộng sản không dám thú nhận rằng chế độ do Đảng CSVN lãnh đạo ngày nay
còn tham ô hơn cả trăm lần so với thời "Mỹ Ngụy”. Chưa có bao giờ nạn
mua quan bán chức phổ biến như hiện nay. Chưa có bao giờ những hàm cấp
tá, cấp tướng rẻ bèo như hiện nay. Chưa có bao giờ những tấm bằng tiến
sĩ rẻ rúng như hiện nay. Đó không phải là dấu hiệu của sự suy vong thì
là gì? Lãnh đạo Việt Nam ngày nay là những người không có viễn kiến mà
còn thiếu tính liêm chính.
Phẩm chất số 3 là dấn thân. Dấn
thân là dùng thời gian và năng lực của mình để hoàn thành mục tiêu đề
ra. Dấn thân là quên mình, gần dân. Có thể nói thế hệ lãnh đạo trong
thời chiến là những người dấn thân. Họ theo cách mạng, theo cụ Hồ vì dấn
thân đánh Tây, đuổi Mỹ, dành độc lập tự chủ cho quê hương. Họ sẵn sàng
hy sinh vì lý tưởng đó. Họ thật sự là những người dấn thân. Cố nhiên,
tôi chưa nói họ dấn thân có đúng hay không, tôi chỉ nói họ là tiêu biểu
cho lý tưởng dấn thân.
Ngày nay thì sao? Theo tôi thấy, lãnh đạo ta chưa chứng minh rằng họ
dấn thân vì sự thịnh vượng của đất nước. Đất nước hòa bình, họ lo cho
bản thân và gia đình hơn là cho đất nước. Thật vậy, họ nếu có thì họ dấn
thân thì vì quyền lợi cá nhân và gia đình của họ. Họ sẵn sàng làm tất
cả để giữ cái ghế, vị trí của họ trong bộ máy nhà nước, bộ máy Đảng. Họ
dấn thân vào Đảng không phải để phục vụ nhân dân mà để được ăn trên ngồi
chốc, được đem bổng lộc cho dòng họ, gia tộc. Đọc bài của Huy Đức sẽ
thấy một ông chủ tịch Quốc hội (Nông Đức Mạnh) mà không hề biết thành
phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu dân và còn tỏ ra ngạc nhiên thành phố có
nhiều xe! Lãnh đạo Việt Nam ngày nay là những người không có viễn kiến,
thiếu tính liêm chính và không dấn thân vì sự nghiệp chung.
Phẩm chất số 4 là dám nói dám làm.
Một phẩm chất quan trọng của người lãnh đạo giỏi là dám nói ra viễn
kiến của mình và dám thực hiện cũng như chịu trách nhiệm về hậu quả của
việc làm. Đó là phẩm chất của một lãnh đạo can đảm và có danh dự. Một
lãnh đạo dám nói dám làm tạo ra một tấm gương tốt để cấp dưới và người
dân có thể tin tưởng vào họ. Chúng ta đã thấy lãnh đạo Hàn Quốc dám chịu
trách nhiệm như thế nào. Họ sẵng sàng xin lỗi công chúng khi cấp dưới
làm sai. Lãnh đạo Nhật sẵn sàng và tự nguyện từ chức khi không làm tròn
trách nhiệm.
Còn Việt Nam thì sao? Chúng ta đã thấy có nhiều lãnh đạo chỉ nói mà
không dám làm. Cũng có nhiều người làm nhưng không dám chịu trách nhiệm.
Lãnh đạo Việt Nam không hề có văn hóa từ chức, không hề có danh dự.
Lãnh đạo Việt Nam không quen với hai chữ "xin lỗi”. Họ tỏ ra rất vô
trách nhiệm. Công trình xây dựng có vấn đề, vở đê, những cây cầu sắp
hoặc đang sập, nạn ùn tắt giao thông triền miên, tội phạm hoành hành,
công an tàn ác và giết dân, giáo dục suy thoái, y tế hỗn độn, nhưng
chẳng ai chịu trách nhiệm. Có bộ trưởng y tế còn trân tráo tuyên bố ra
đi một cách thanh thản để lại sau lưng một di sản rồi mù. Do đó, phải
nói rằng lãnh đạo Việt Nam ngày nay là những người không có viễn kiến,
thiếu tính liêm chính, không dấn thân và vô trách nhiệm.
Phẩm chất số 5 là quyết đoán.
Quyết đoán không có nghĩa là hung hãn! Quyết đoán có nghĩa là quyết tâm
làm theo kế hoạch và ý định đề ra để đạt kết quả. Quyết đoán cũng có
nghĩa là khả năng diễn đạt một cách rõ ràng, không để cho người khác
hiểu lầm. Người lãnh đạo phải quyết đoán để đạt được kết quả đề ra. Tôi
nghĩ đến một người gây ra nhiều tranh cãi nhưng có phẩm chất quyết đoán,
đó là ông Nguyễn Bá Thanh của Đà Nẵng. Ông là một lãnh đạo dám nói, dám
làm và quyết đoán. Ông nói không thu dụng quan chức học tại chức chuyên
tu là ông làm. Ai dèm phe thế nào thì dèm pha, ông vẫn không thay đổi
quan điểm và vẫn làm. Ông có thể là độc tài và có vài vấn đề khác, nhưng
ông là người lãnh đạo có tài, dám quyết đoán.
Nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng rất hiếm thấy những lãnh đạo như
Nguyễn Bá Thanh. Ngược lại, chúng ta thấy toàn những lãnh đạo chỉ làm
theo chỉ thị của cấp trên, không hề tỏ ra quyết đoán. Họ chỉ là những
người lãnh đạo ngoan ngoãn, với viễn kiến duy nhất là giữ được cái vị
trí hiện tại. Một vụ dịch tả họ cũng không dám tuyên bố cho dân biết vì
sợ đụng chạm cấp trên. Khi kẻ thù xâm phạm vùng biển của ta, họ không hề
có một lời tuyên bố bảo vệ ngư dân và lãnh hải. Ngay cả ngài thủ tướng
còn không dám (?) đuổi một bộ trưởng hay thứ trưởng nào! Lãnh đạo Việt
Nam ngày nay do đó là những người không có viễn kiến, thiếu tính liêm
chính, không dấn thân, vô trách nhiệm và thiếu tính quyết đoán.
Phẩm chất số 6 là cởi mở. Tôi
hiểu cởi mở là lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, lắng nghe
những ý tưởng mới không hẳn có cùng ý tưởng với mình. Người lãnh đạo tài
ba là người tôn trọng ý kiến của người khác, tin tưởng vào dân và trí
thức. Người lãnh đạo có tài không cần có học cao, nhưng phải hiểu rộng
và có khả năng thu hút người tài chung quanh mình. Người có tài thường
có cá tính và "trung ngôn nghịch nhĩ”, nên người lãnh đạo phải biết lắng
nghe và tôn trọng ý kiến của họ.
Tuy nhiên, rất hiếm thấy lãnh đạo Việt Nam có tính cởi mở. Thái độ
cởi mở của cụ Hồ và ông Võ Văn Kiệt không hiện hữu trong giới lãnh đạo
hiện nay. Mới đây, wikileaks tiết lộ rằng một vài lãnh đạo Việt Nam
không cởi mở với chuyến hồi hương của ông Nguyễn Cao Kỳ. Họ không lắng
nghe giới trí thức phản biện về bauxite. Chúng ta biết rằng viện IDS bị
bức bách phải đóng cửa. Họ không cho tự do báo chí. Họ kêu gọi báo chí
chống tham nhũng, nhưng nhà báo phải đi tù vì chống tham nhũng! Ai nói
gì khác họ là mang cái mũ "phản động”, "thành phần bất mãn”, thậm chí
"chống chế độ”. Đến nhà văn đại tá Nguyên Ngọc, tiến sĩ Nguyễn Quang A,
giáo sư Nguyễn Huệ Chi, giáo sư Phạm Toàn … mà họ còn liệt vào nhóm
"phản động”! Lãnh đạo Việt Nam đã đánh mất niềm tin của trí thức và của
người dân. Vì thế, có thể nói rằng lãnh đạo Việt Nam ngày nay là những
người không có viễn kiến, thiếu tính liêm chính, không dấn thân, vô
trách nhiệm, thiếu tính quyết đoán và không cởi mở.
Phẩm chất số 7 sáng tạo. Sáng
tạo là có khả năng suy nghĩ cái mới, suy nghĩ khác những quy định giáo
điều. Người lãnh đạo tài ba phải có khả năng sáng tạo để có thể nhìn
thấy trước những gì người thường không nhìn thấy.
Lãnh đạo nước ta thật khó có khả năng sáng tạo do họ bị trói buộc
trong giáo điều của Đảng. Họ không nói ra được một điều gì ngoài những
nghị quyết, quyết định của Đảng. Thử nghe qua một bài diễn văn của các
cấp lãnh đạo, chúng ta thấy họ chỉ đọc đi đọc lại những từ ngữ nhàm
chán. Tiến lên xã hội chủ nghĩa. Học tập và làm theo tấm gương của bác
Hồ. Đảng ta quang vinh vĩ đại. Vân vân. Những câu chữ nhàm chán chỉ có
một mục đích duy nhất là nhồi sọ. Họ thốt ra những khái niệm mà chính họ
không hiểu ý nghĩa. Họ chỉ là những người hô khẩu hiệu. Trong môi
trường bị Đảng kiểm soát họ không thể suy nghĩ được cái gì mới, bởi rất
dễ bị quy chụp là "xét lại”. Do đó, khó có thể có những lãnh đạo Việt
Nam có tính sáng tạo. Khi gặp tình huống khó khăn và người dân bày tỏ
quan tâm, tất cả những gì họ có thể nói là "để cho Đảng và nhà nước lo”.
Nhưng họ không giải thích được lo cái gì, trong khi ngư trường bị kẻ
thù xâm chiếm. Họ không có chiến lược gì sáng tạo để giảm lạm phát kinh
tế. Họ không có sáng kiến nào để làm cho dân giàu nước mạnh như một khẩu
hiệu phổ biến. Bên cạnh đó, có kiểu sáng tạo nổi hứng chẳng giống ai
như bộ trưởng Đinh La Thăng và Nguyễn Thiện Nhân. Họ đòi ra những quy
định có ảnh hưởng nhiều triệu người mà không hề có nghiên cứu gì cả. Một
kiểu làm việc theo cảm tính. Họ tỏ ra năng động bằng một cú điện thoại.
Họ tỏ ra năng nổ nhưng họ lại tự biến mình thành nhưng kẻ chỉ biết nổ
mà không có sáng kiến gì cả. Vì thế, lãnh đạo Việt Nam ngày nay là những
người không có viễn kiến, thiếu tính liêm chính, không dấn thân, vô
trách nhiệm, thiếu tính quyết đoán, không cởi mở và không có sáng kiến
(dốt).
Phẩm chất số 8 là công minh.
Không cần nói ra, ai cũng biết công minh là đối xử với mọi người một
cách công bằng và minh bạch, trước sau như một. Phẩm chất công minh đòi
hỏi người lãnh đạo phải tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo pháp
quy chứ không phải theo những mối liên hệ cá nhân và bè phái. Chế độ
cộng sản không xem công minh là quan trọng. Chính vì thế mà khi Liên Xô
đổi mới, Gorbachev giương cao ngọn cờ "Glasnost” mà thực chất là công
minh hóa.
Nhưng ở nước ta trong thể chế hiện tại, tất cả các mối liên hệ chịu
sự chi phối của thân thế, quyền lực và Đảng. Dân gian vẫn nói "Nhất
thân, nhì thế, tam quyền, tứ chế”. Quan tòa xét xử dựa vào cái gọi là
"nhân thân” hơn là lý luận tội trạng. Người ngoài Đảng lúc nào cũng bị
thiệt thòi hơn Đảng viên. Đó là chưa kể đến nạn địa phương chủ nghĩa.
Một người vào trung ương liền kéo theo đàn em, đàn anh địa phương theo
để kết bè kết cánh. Hệ quả là tất cả những hành xử đều dựa vào thân thế,
bè phái. Hễ cứ đến kỳ đại hội Đảng là có những trò đánh đấm nội bộ và
họ sử dụng báo chí cho mục tiêu đó. Nhìn bề ngoài người ta sẽ nghĩ báo
chí có tự do nêu lên những cá nhân "tiêu cực”, nhưng dần dần người dân
biết quá rõ rằng đó là những trò đánh đấm để tranh quyền tranh chức.
Lãnh đạo mà không công minh, hành xử trước sau bất nhất thì làm sao huy
động được quần chúng. Không ngạc nhiên khi thấy người dân xem lãnh đạo
như là những người đóng kịch. Mà họ đóng kịch rất kém. Họ đóng kịch để
làm như tuân theo pháp luật nhưng trong thực tế là họ đứng trên pháp
luật. Lãnh đạo Việt Nam ngày nay là những người thiếu tầm nhìn xa, thiếu
tính liêm chính, không chịu dấn thân, vô trách nhiệm, thiếu tính quyết
đoán, không cởi mở, dốt và thiếu công minh.
Phẩm chất số 9 là văn minh.
Trong thế giới hiện đại người lãnh đạo không chỉ là một công dân Việt
Nam mà còn là một công dân toàn cầu. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo
phải xuất hiện một cách lịch thiệp, phải biết hành xử một cách có văn
hóa và văn minh với đồng nghiệp ngoại quốc. Nếu người ta biết chơi golf,
lãnh đạo cũng nên biết tham dự. Nếu người ta nói được tình hình quốc
tế, lãnh đạo cũng phải biết tham gia câu chuyện và có chính kiến. Lãnh
đạo nên ăn nói lưu loát. Tuy không cần nhưng sẽ rất tốt nếu lãnh đạo
biết một ngoại ngữ. Chúng ta thấy hình ảnh của nữ thủ tướng Thái Lan,
một người có học hành nghiêm chỉnh, ăn mặc đơn giản nhưng lịch thiệp,
nói tiếng Anh lưu loát, rất gần dân nhưng khi gặp lãnh đạo nước ngoài bà
cũng có khả năng trao đổi một cách tự nhiên.
Còn lãnh đạo nước ta? Chỉ nhìn qua cách ăn mặc và đi đứng chúng ta
cũng dễ dàng thấy lãnh đạo nước ta chưa … văn minh và thiếu những nét
văn hóa tối thiểu. Chúng ta biết rằng lãnh đạo ta thường xuất thân miền
quê, ít ra nước ngoài, nên họ chưa quen với những cách ứng đối văn minh.
Thử nhìn ông Nguyễn Chí Vịnh, ông Đinh La Thăng, hay rất nhiều lãnh đạo
khác chúng ta thấy họ ăn mặc rất xuề xòa, quần áo chẳng chẳng đâu vào
đâu, caravat thì hờ hững hoặc sai kiểu cách, tóc tai bù xù, tất cả tạo
nên những con người trông rất phản cảm. Có người mà tôi nghĩ trong đời
họ chưa bao giờ dùng đến cái lượt chải đầu! Họ thể hiện rất rõ cái tính
kém văn minh và kém văn hóa. Chúng ta biết rằng lãnh đạo nước ta không
có học nhiều nhưng lại có bằng cấp rất cao. Chúng ta biết rằng phần lớn
những cái bằng đó chỉ là mua bán chứ không phải do miệt mài học tập mà
có. Do đó, khi gặp người cùng trình độ, họ ứng xử một cách thấp kém hơn,
lép vế hơn. Họ cũng rất kém tiếng Anh. Nhìn ông Phạm Gia Khiêm bên cạnh
bà Clinton thì chúng ta xấu hổ cho ngài ngoại trưởng Việt Nam biết
dường nào. Do đó, lãnh đạo Việt Nam ngày nay là những người thiếu tầm
nhìn xa, thiếu tính liêm chính, không chịu dấn thân, vô trách nhiệm,
thiếu tính quyết đoán, không cởi mở, thiếu trình độ, thiếu công minh và
có phần kém văn hóa.
Phẩm chất số 10 là biết thương người.
Làm lãnh đạo phải biết khổ nỗi khổ của người dân, phải biết chia sẻ vui
buồn với người dân. Điều kỵ nhất là lãnh đạo vô cảm, quan liêu. Một
lãnh đạo vô cảm là lãnh đạo thiếu nhân tính. Thương dân theo cái nhìn cá
nhân của tôi là gần dân khi dân gặp hoạn nạn hoặc thiên tai. Lãnh đạo
Mỹ sẵn sàng trì hoãn một chuyến công du để đi thăm dân trong lúc hoạn
nạn. Chúng ta đã thấy các chính khách Thái Lan và Singapore tiếp cận dân
như thế nào trong lúc họ gặp nạn. Họ không màu mè, không đi cứu trợ hay
thăm dân chỉ để chụp được một tấm ảnh đẹp, họ tỏ ra là những người biết
khổ cái khổ của dân.
Còn các lãnh đạo nước ta thì hoàn toàn không có dấu hiệu nào để gọi
là thương dân. Tuần vừa qua, chúng ta thấy trong khi dân nước lũ tràn về
làm ảnh hưởng nghiêm trọnng đến mùa màn của nông dân ở một số tỉnh ở
miền Tây, nhưng có lãnh đạo nào ghé thăm đâu. Ông tổng bí thư thì bận
chuẩn bị cho chuyến đi thăm thiên triều. Còn các vị khác thì im hơi lặng
tiếng, chẳng ai có lời hỏi han, chẳng ai thân hành xuống xem tình hình
ra sao. Nhưng họ có ra chỉ thị! Trước đó, ngay cả một trận lũ lụt lịch
sử ở miền trung, có lãnh đạo ghé thăm ăn mặc chỉnh chu, có người che dù,
đứng trên gò đất cao chỉ trỏ, giống y như hình thực dân ngày xưa đi thị
sát tình hình. Một hình ảnh rất phản cảm mà giới blogger đã nói nhiều.
Việc lãnh đạo xa dân chẳng có gì là bí mật. Ông Phan Minh Tánh là cựu ủy
viên trung ương Đảng cũng nói "giữa dân và lãnh đạo có một số khoảng
cách trong vấn đề này, gây ra ít nhiều bức xúc trong xã hội”. Bức xúc?
Tôi nghĩ nói thế là còn lịch sự. Phải nói là khinh. Dân rất khinh lãnh
đạo. Dân khinh lãnh đạo vì họ là những người thiếu tầm nhìn xa, thiếu
tính liêm chính, không chịu dấn thân, vô trách nhiệm, thiếu tính quyết
đoán, không cởi mở, thiếu trình độ, thiếu công minh, kém văn hóa và
không hề biết thương dân.
Lãnh đạo Việt Nam ngày nay làm ngược lại hoàn toàn những gì cụ Hồ căn
dặn. Chẳng những không làm theo lời dạy của cụ Hồ, nhưng họ lại rất
thích lấy hình tượng và những lời giáo huấn của cụ Hồ ra để giảng dạy
người khác. Đó là hình ảnh của một thế hệ lãnh đạo đạo đức giả và dối
trá.
Nhưng tại sao lãnh đạo Việt Nam ngày nay bất tài và dối trá như thế?
Tôi nghĩ cần phải nhìn vào sự xuất thân và quá trình trưởng thành của họ
thì sẽ thấy được nguồn gốc của vấn đề và có câu trả lời. Những người
lãnh đạo Việt Nam ngày nay đều là đảng viên Đảng CSVN. Họ được dạy một
cách khá thuần thục về chủ nghĩa cộng sản. Đảng cộng sản thực chất là
một tôn giáo, nhất là Thiên chúa giáo La Mã. Tính chất tôn giáo của Đảng
có thể nhìn thấy từ cơ cấu tổ chức đến hoạt động. Thiên chúa giáo có
đức giáo hoàng, Đảng CS có tổng bí thư. Thiên chúa giáo có hội đồng giám
mục, Đảng CS có ban bí thư. Thiên chúa giáo có hội giám mục, Đảng CS có
bí thư tỉnh ủy. Thiên chúa giáo có cha, Đảng CS có bí thư chi bộ. Thiên
chúa giáo có tín đồ, Đảng CS có đảng viên. Thiên chúa giáo xem người
ngoại đạo là "người lương”, Đảng CS xem người ngoài Đảng là … quần
chúng. Quần chúng không đáng tin cậy vì quần chúng nói chung là có tội
hay có tiềm năng có tội. Trong cái tôn giáo đó, tín đồ (đảng viên) phải
tuyệt đối tin vào giáo huấn của Đảng, không được chất vấn. Họ được dạy
về đấu tranh giai cấp. Họ được dạy về đấu tranh bằng vũ lực. Chính vì
thế mà ngôn ngữ của họ là "cướp”, "dành”, "giựt”. Họ nói huỵch tẹt rằng
"cướp chính quyền”. Suy bụng ta ra bụng người, họ từng cướp chính quyền
bằng vũ lực, nên họ nghi ngờ cái quần chúng ngoài Đảng cũng có ý đồ
tương tự. Đó là lý do họ đàn áp người dân khi người dân biểu tình phản
đối Tàu Cộng (chữ của GS Vũ Cao Đàm mà tôi nghĩ là chính xác) và áp đặt
một chế độ công an trị. Đó là mô hình tổ chức và hoạt động của Mao Trạch
Đông và Stalin. Được tôi luyện và trưởng thành trong cái môi trường tôn
giáo Mao – Stalin như thế, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy giới lãnh
đạo Việt Nam:
- Thiếu tầm nhìn – Vì họ quan tâm đến sự sống còn của Đảng chứ không phải của dân tộc hay đất nước.
- Thiếu tính liêm chính – Vì họ sống trong môi trường dối trá, dựa
vào quan hệ cá nhân. Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô Gorbachev nói:
"Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng cộng sản. Ngày hôm nay tôi phải
đau buồn mà nói rằng: Đảng cộng sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá”.
- Không chịu dấn thân cho đất nước – Họ chỉ biết dấn thân cho Đảng, cho cá nhân vì lý tưởng của họ là sự tồn vong của Đảng.
- Vô trách nhiệm – Tôn giáo còn có trách nhiệm, nhưng lãnh đạo ngày
nay không có trách nhiệm vì hệ thống tổ chức chồng chéo giữa Đảng và nhà
nước. Đảng ra lệnh nhà nước làm nhưng Đảng không chịu trách nhiệm!
- Thiếu tính quyết đoán – Lớn lên trong môi trường của Đảng và tổ chức họ không hề có ý tưởng độc lập và quyết đoán.
- Không cởi mở – Vì giáo điều của Đảng là phải nghi ngờ người ngoài
Đảng nên họ lúc nào cũng có thái độ nghi ngờ quần chúng, nghi ngờ trí
thức.
- Thiếu trình độ – Họ không có tự do học hỏi những gì ngoài giáo điều của Đảng nên khó có thể có trình độ cao và rộng.
- Thiếu công minh – Sống và làm việc trong môi trường Đảng như là một hội kín thì không thể nào có sự minh bạch được.
- Kém văn hóa – Văn hóa của họ là văn hóa Đảng, văn hóa làng xã, mà
trong đó mọi người xuề xòa với nhau, bênh vực nhau. Nên khi ra ngoài họ
không thoát được cách hành xử của văn hóa ao làng.
- Không hề biết thương dân – Đảng xem dân là những người có tiềm
năng phản trắc, nên họ lúc nào cũng nhìn dân bằng cặp mắt nghi ngờ.
Không thể nào đòi hỏi họ thương dân. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói
thẳng hơn "Những ai còn tin vào những gì cộng sản nói là không có cái
đầu. Những ai làm theo lời của cộng sản là không có trái tim”.
Ở nước ta có những khẩu hiệu vô lý nhưng chẳng ai đặt câu hỏi. Một trong những khẩu hiệu thuộc loại vô lý đó là "Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý”.
Người dân diễu cợt hỏi trong một đất nước chẳng có ai làm công cả thì
thử hỏi làm sao khá nổi! Nhưng suy nghĩ kỹ câu khẩu hiệu đó chúng ta
thấy một sự giả dối. Đảng lãnh đạo, nhưng Đảng không hề chịu trách nhiệm
trước dân. Bao nhiêu oan khiên từ thời Cải cách ruộng đất, Cải tạo công
viên chức VNCH, đánh tư sản mại bản… Đảng vẫn không đứng ra chịu trách
nhiệm. Nhà nước thực chất là từ Đảng, xuất thân từ Đảng. Nói "nhà nước
quản lý” chính là Đảng quản lý. Nhân dân làm chủ cái gì trong khi Đảng
quản lý tất cả? Trong thực tế chế độ nước ta là chế thực dân kiểu Đảng
trị. Chế độ này rất khác với chế độ thực dân kiểu cũ hay kiểu mới mà
người cộng sản thích phê phán và kêu gọi đánh phá. Trong chế thực dân
kiểu Đảng trị, người dân không có quyền gì cả. Tất cả, từ lập pháp đến
hành pháp đều do Đảng độc quyền. Người dân chỉ là người nô lệ kiểu mới
mà thôi. Người dân lao động ngày đêm không đủ ăn nhưng chỉ để làm giàu
thêm cho mấy ông quan tham có thẻ Đảng.
Trong chế thực dân kiểu Đảng trị và môi trường bán tôn giáo bán chính
trị, không có chỗ đứng cho người có thực tài. Người có tài là người ưa
thích tự do, thích chất vấn, thích tìm cái mới. Họ sẽ không thể nào và
không bao giờ chịu sự trói buộc bởi một ý thức hệ nào vĩnh viễn, càng
không chịu sự chi phối của các giáo lý đoội lốt nội quy của Đảng. Họ
càng không thể chấp nhận chủ nghĩa cộng sản theo kiểu Mao – Stalin, bởi
trong thực tế chủ nghĩa đó chống lại tinh thần khai sáng tri thức. Nhưng
ở nước ta, muốn lãnh đạo thì phải có thẻ đảng. Thế là những người có
thực tài và yêu chuộng tự do không có vai trò trong việc lãnh đạo. Ngược
lại, những người tham gia Đảng để gọi là lãnh đạo là những người bất
tài, cơ hội, những người chỉ muốn vâng lệnh chứ không có khả năng suy
nghĩ độc lập. Thế là cái chính sách có thể nói là quái đản đó là một
cách loại bỏ những nhân tài ưu tú của đất nước. Đó chính là lý do tại
sao nước ta dù lúc nào cũng có người tài, nhưng trong cái cái cơ chế hội
kín của Mao – Stalin pha màu tư bản đỏ như hiện nay thì người tài hoàn
toàn bất lực.
Vài người hy vọng một cách huyền bí rằng trong thời đất nước suy đồi
sẽ có một "minh quân”, một "nhân tài xuất chúng” sẽ xuất hiện. Trong bối
cảnh và cơ chế Mao – Stalin hiện nay đó chỉ là một giấc mơ lãng mạn.
Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy giới trí thức đang quay lưng với
những lời kêu gọi của Đảng và nhà nước. Chúng ta cũng không ngạc nhiên
tại sao đất nước đã thống nhất 36 năm nhưng lòng người thì chưa thống
nhất.
Do đó, tuy câu trả lời tại sao Việt Nam nghèo hèn là do thiếu lãnh
đạo có tài, nhưng căn cơ sâu xa của câu trả lời chính là … Đảng. Đảng
CSVN và chủ nghĩa cộng sản chính là nguyên nhân dẫn đến lãnh đạo bất
tài. Lãnh đạo bất tài làm cho đất nước đi chệch hướng, tổn thất về con
người trong thời chiến, kinh tế lụn bại, đạo đức xã hội suy đồi. Vấn đề
là VN không có một đảng chính trị khác ngoài Đảng CSVN. Đó cũng là một
bất hạnh cho dân tộc. Bởi vậy tôi nghĩ Đảng CSVN phải tự mình cải cách,
phải tuyệt đối từ bỏ mô hình Mao – Stalin. Chỉ khi nào thoát khỏi mô
hình Mao – Stalin và thiết lập dân chủ thì may ra nước ta mới có cơ hội
thoát nghèo. Và thoát hèn.
BSN