Thứ Tư, 2024-04-17, 5:43 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Một » 23 » Tên côn đồ mặc đồng phục dân phòng xâm phạm Cung Thánh Nhà thờ Thái Hà là một tội phạm
7:15 AM
Tên côn đồ mặc đồng phục dân phòng xâm phạm Cung Thánh Nhà thờ Thái Hà là một tội phạm
DaVang

 

VRNs (23.11.2011) – Một luật sư gửi đến cho chúng tôi bài viết dưới đây và kết luận: "Trước các hành vi trái pháp luật của tên côn đồ mặc đồng phục dân phòng này, theo ý kiến chúng tôi:

1. Quý Linh Mục, Giáo dân Nhà thờ Thái Hà cần có Đơn tố cáo gởi cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật của tên này để tránh những trường hợp đáng tiếc như thế xảy ra.

2. Nếu có sự việc tương tự xảy ra, tức "đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện”, Quý Linh Mục, Giáo dân Nhà thờ Thái Hà có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất, theo quy định tại khoản 1 Điều 82 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Xin lưu ý, trong trường hợp này, có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt (khoản 2 Điều 82 Bộ luật Tố tụng Hình sự)."

Vị luật sư này sẵn sàng giúp các Linh mục, Tu sĩ và giáo dân Thái Hà viết đơn tố cáo. Xin liên hệ với chúng tôi qua email chuacuuthe@gmail.com. Cần cung cấp tên và địa chỉ của tên côn đồ phạm thánh.

VRNs xin giới thiệu bài viết dưới góc độ luật pháp này:

Theo thông tin và hình ảnh, lúc 16:20 ngày Chúa nhật, 20/11/2011, tên côn đồ mặc đồng phục dân phòng, có bảng tên, trang bị dùi cui, tay cầm điếu thuốc ngang nhiên tiến lên cung thánh Nhà Thờ Thái Hà trong lúc các Linh Mục đang dâng Thánh lễ cho Giáo dân – đại đa số là thiếu nhi. Tên dân phòng này đã có lời lẽ lăng mạ Linh Mục, Giáo dân, có cử chỉ uy hiếp Linh Mục đang dâng Thánh lễ… gây gián đoạn, căng thẳng và hoảng sợ cho công chúng đang tham dự Thánh lễ.

Tên côn đồ mặc đồng phục dân phòng này đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

1/       Có hành vi vi phạm pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo:

Theo Điều 1 Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo: "Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy". Quyến tự do ấy là quyền "được tự do bày tỏ đức tin, thực hành các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện và tham gia các hình thức sinh hoạt, phục vụ lễ hội, lễ nghi tôn giáo và học tập giáo lý tôn giáo mà mình tin theo” (khoản 1 Điều 9) và Nhà Thờ được pháp luật bảo hộ (Điều 4).

Như vậy, tên dân phòng ngang nhiên xâm phạm cung thánh Nhà Thờ, cản trở quyền tự do bày tỏ đức tin, lễ nghi tôn giáo…  của Linh Mục và Giáo dân Thái Hà là hành vi vi phạm pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo.

2/       Phạm "tội gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật hình sự, theo đó "Người nào gây rối trật tự công cộng, gây hậu quả nghiêm trọng…”.

Trước hết, theo Bình luật Bộ luật hình sự – NXB Tư pháp Hà Nội 2008 – trang 355 nêu:

"Hành vi gây rối tại nơi công cộng "là hành vi của những người có thái độ coi thường trật tự ở những nơi đông người như chợ, trường học, nhà thờ, công viên… cụ thể như:

-           Có lời nói thô tục xúc phạm những người xung quanh tại nơi công cộng;

-           Có hành vi thô bạo xúc phạm những người xung quanh (đặc biệt là phụ nữ); …”.

Hành vi gây rối trật tự công cộng này bị coi là gây hậu quả nghiêm trọng (theo hướng dẫn tại tiết 5.1, khoản 5, mục I Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao) và phải chịu trách nhiệm hình sự, nếu:

"… b) cản trở sự hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân…”

Ngoài ra, "có thể còn có hậu quả phi vật chất như hành vi trên có ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, ngoại giao, đến trật tự, an toàn xã hội…”.

Rõ ràng, tên này đã có dấu hiệu phạm tội gây rối trật tự công cộng.

2/       Tên này còn có thể phạm "tội xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân” theo Điều 129 Bộ luật Hình sự, theo đó "người nào có hành vi cản trở công dân thực hiện… quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo…”.

Tuy nhiên, điều luật này đòi buộc người thực hiện hành vi này phải đã bị xử lý kỷ luật hoặc bị xử phạt hành chính về hành vi nêu trên mà còn vi phạm thì mới phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Vì vậy, cần thiết yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính tên này về hành vi vi phạm này.

4/       Tên này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội khủng bố theo Điều 230a Bộ luật hình sự: Đây là tội danh mới được bổ sung năm 2009. Theo đó, hành vi phạm tội là "nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản…”. Hình phạt của tội này theo khung 1 là tù từ mười năm… đến tử hình".

Và nếu tên này bị kết tội này thì kẻ nào "huy động, hỗ trợ tiền, tài sản dưới bất kỳ hình thức nào…” cho tên này sẽ bị khép tội tài trợ khủng bố (Điều 230b Bộ luật Hình sự) bị phạt tù từ năm năm đến mười năm. Ngoài ra, những kẻ này (khủng bố và tài trợ khủng bố), còn có thể bị phạt quản chế, cấm cư trú từ một năm đến năm năm, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản (khoản 4 Điều 230a và khoản 2 Điều 230b)

5/       Cuối cùng, tên dân phòng này còn có thể bị xem xét dấu hiệu: tội phá hoại chính sách đoàn kết (Điều 87 Bộ luật Hình sự). Và tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân (Điều 258 Bộ luật Hình sự).

Trước các hành vi trái pháp luật của tên côn đồ mặc đồng phục dân phòng này, theo ý kiến chúng tôi:

1.            Quý Linh Mục, Giáo dân Nhà thờ Thái Hà cần có Đơn tố cáo gởi cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật của tên này để tránh những trường hợp đáng tiếc như thế xảy ra.

2.            Nếu có sự việc tương tự xảy ra, tức "đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện”, Quý Linh Mục, Giáo dân Nhà thờ Thái Hà có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất, theo quy định tại khoản 1 Điều 82 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Xin lưu ý, trong trường hợp này, có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt (khoản 2 Điều 82 Bộ luật Tố tụng Hình sự).

Luật sư Thái Hà

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 476 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0