Written by truongduynhat on Time posted: 2:45 am12 January 2012-Total:5,374 views
Mới, trẻ, tự nhận là tạng người "máu lửa”, Đinh La Thăng nổi lên như một… hiện tượng! Người chê không ít. Khen cũng ngút trời. Đến BBC còn kỳ vọng gọi ông là "một thế hệ Bộ trưởng mới”. Chưa bao giờ, chính phủ có được một nhân vật Bộ trưởng "hot” đến vậy.
Tính khí quyết liệt. Trong khi đa phần Bộ trưởng xưa nay chuộng phương cách "không dấu ấn” như ông Phạm Vũ Luận (Bộ trưởng Giáo dục- đào tạo), thì Đinh La Thăng chọn lối "máu lửa”. Hùng hục xuống các công trường, đến đâu "trảm tướng” đến đó (mấy tay trưởng ban dự án).
Ông chăm trả lời phỏng vấn, phát biểu "máu lửa” và "thăng”
như… Đàm Vĩnh Hưng! Làm giao thông, nhưng ông lại rất hay viết thư. Hết
gửi thư khen nữ nhân viên gác chắn đường tàu, thư khen những thuyền
viên cứu nạn, đến anh công nhân vá đường… Nói chung là ông chăm thú viết
thư như ông Nguyễn Thiện Nhân thời Bộ trưởng Giáo dục vậy.
Khuôn mặt ông, lên hình lúc thì nhăn nhó
cau có, khi cười tươi như… địa chủ! Lúc lại thấy ông ngửa người vung tay
chễm trệ như… Thủ tướng!
Nhìn chung, ông là mẫu người năng động. Nếu
coi chính trường là một sàn diễn, thì Đinh La Thăng là một diễn viên đa
năng. Lúc thấy ông là ngài Bộ trưởng giao thông. Khi lại tưởng ông đang
ngồi ghế Chủ tịch Hà Nội, hồn nhiên soạn đổi thời gian biểu đi lại làm
việc cho công dân thủ đô. Lúc nghe ông hô hào vận động mấy phong trào
kiểu dạng hội đoàn lại thấy như ông vẫn còn là "thằng” Bí thư đoàn Tổng công ty Sông Đà.
Không biết có phải do diễn hăng và "thăng”
quá nên ông Thăng nhiều khi cũng không phân rạch được, quên mất mình
đang là Bộ trưởng, Chủ tịch Hà Nội, Tổng giám đốc công ty hay là "thằng” Bí thư đoàn?
Không chỉ năng động, quyết liệt, Đinh La
Thăng còn nổi lên như một Bộ trưởng có óc hài hước, lãng mạn không thua…
hề Xuân Hinh.
Mới nghe ông bảo đích thân Bộ trưởng sẽ gương mẫu "thí điểm”
cắp cặp đi làm bằng xe buýt, phát động phong trào vận động cán bộ quan
chức Bộ Giao thông- vận tải nhảy xe buýt đi làm. Nhưng vài hôm sau lại
nghe ông cười: xe buýt thế thì tôi chịu không thể ngồi được!
Giảm kẹt xe bằng phương cách xe buýt không
xong, ông nổi hứng cấm cán bộ ngành giao thông không được chơi golf.
Riết hồi thấy chuyện chơi golf chẳng liên quan gì đến giao thông với kẹt
xe, ông bèn chuyển hướng sang thu phí xe cộ. Dự thu mỗi xe gắn máy từ
500.000-1.000.000 đồng/năm, ô tô từ 20.000.000-50.000.000 đồng/năm. Tổng
thu theo sáng kiến này của ông Thăng ước tính trung bình được
15.239,080 tỷ đồng mỗi năm.
Với mức thu khủng này, ban đầu ông bảo thu
nhằm… giảm kẹt xe! Sau báo chí, dân tình la ó quá, ông cười xuề xòa:
khoản thu phí giao thông ứng trên đầu xe (ở đô thị) như vậy là để làm đường… tuần tra trên biên giới.
Có hôm, nói đường tuần tra biên giới thị
dân họ khó hiểu quá, không thông, ông lại cười: ấy là thu phí thế để
giảm thiểu tai nạn giao thông!
Về tầm nhìn, hiếm tìm được vị Bộ trưởng nào
biết… nhìn xa đặt rộng như Đinh La Thăng. Riêng cái mức phí phương tiện
giao thông vừa được ban hành để thu từ người dân, có thể nói ông Thăng
đã đi trước hàng chục thế kỷ. Hoặc ông là mẫu người lạc quan, luôn tin
rằng người dân lao động có mức sống cao như Bộ trưởng.
Làm Bộ trưởng Giao thông ở Việt Nam, nhưng
ông lại nghĩ mình đang quản lý, điều hành sự nghiệp giao thông ở
Singapore, Anh, Mỹ, Thụy Điển…
Như thế chẳng phải là một ngài Bộ trưởng năng động, máu lửa, lạc quan, hài hước và… đi trước thời đại sao?
_______________
Về "hiện tượng” Đinh La Thăng, tôi viết nhiều rồi. Xin xem lại các bài:
– "Cú sốc” ở sân bay Đà Nẵng và cái sĩ của người đứng đầu
– "Hiện tượng” Đinh La Thăng và niềm tin vào "một thế hệ Bộ trưởng mới”
– Chấm điểm Bộ trưởng Thăng
Nay thêm vài nét qua bài "khắc họa chân dung” này, hi vọng là những nét vẽ không quá sai lệch về một nhân vật đang "hot” trong chính phủ đương nhiệm: "hiện tượng” Đinh La Thăng.
|