Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:51 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tám » 2 » Tòa đại sứ Mỹ quan ngại về vụ tự thiêu của Mẹ blogger Tạ Phong Tần
6:24 AM
Tòa đại sứ Mỹ quan ngại về vụ tự thiêu của Mẹ blogger Tạ Phong Tần

Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm nay ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại sâu sắc và đau buồn về trường hợp tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu của blogger Tạ Phong Tần.

RFA screen capture

Thông cáo báo chí của Tòa đại sứ Mỹ về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng.

Ngoài ra phía Hoa Kỳ cũng lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba blogger là Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải, Anhbasg- Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần.

Một tuần trước khi phiên xử ba nhân vật trên diễn ra, thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng kêu gọi trả tự do cho 3 blogger vừa nêu và nhắc nhở rằng Tổng thống Hoa Kỳ từng phát biểu vào ngày Tự do Báo chí Thế giới vừa qua rằng "cần tiến hành những bước cần thiết để tạo ra một xã hội nơi mà nhà báo có thể hoạt động tự do mà không sợ hãi”.

Xin được nhắc lại, ba blogger Điếu Cày, Anhbasg, Tạ Phong Tần đều là thành viên của "Câu lạc bộ nhà báo tự do”, một trang web đưa những bài viết về tình hình đất nước. Phiên tòa dành cho ba người này được thông báo sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 8 tới đây với cáo buộc vi phạm điều 88 BLHS Việt Nam – "tuyên truyền chống  nhà nước”.

Đàn áp khắc nghiệt

dangthikimlieng-305.jpg
Gia đình đang thực hiện nghi thức an táng Bà Đặng Thị Kim Liên, mẹ của blogger Tạ Phong Tần, vào hôm 31/7 tại Bạc Liêu.
Sự kiện bà Đặng Thị Kim Liêng châm lửa tự thiêu ở Bạc Liêu cũng khiến nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ, trụ sở tại New York lên tiếng nói về trường hợp tự thiêu của bà Kim Liêng và bày tỏ quan ngại sâu sắc.

Trong một bản tin đăng trên trang web của ủy ban này, CPJ trích lời ông Bob Dietz, điều  phối viên chương trình Châu Á của tổ chức này nói rằng CPJ rất lấy làm tiếc về bi kịch  này.

Đồng thời, ông Bob Dietz cũng nói rằng hành động tự thiêu này là một lời nhắc nhở, khiến người ta nhớ đến những hoạt động chống lại blogger của chính phủ.

Ngoài CPJ, trước đó, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, Phóng viên Không Biên giới RSF, cùng một số tổ chức quan tâm đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam cũng lên tiếng chia sẻ về cái chết của mẹ blogger Tạ Phong Tần.

Theo Tổ chức Phóng viên Không biên giới, các biện pháp đàn áp khắc nghiệt của nhà cầm quyền Việt Nam đối với giới bất đồng chính kiến đã đưa đến hành động tuyệt vọng tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới bày tỏ đau buồn và thương tổn trước thảm kịch tự thiêu của thân mẫu blogger Sự Thật và Công Lý - Tạ Phong Tần. Theo tổ chức này thì thảm kịch đó có thể tránh được nếu như nhà cầm quyền Việt Nam không quá cứng rắn như thế.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới cho rằng đã đến lúc khẩn cấp mà cộng đồng quốc tế cần phải mạnh mẽ nhắc nhở nhà cầm quyền Việt Nam về trách nhiệm phải tôn trọng nhân quyền và tự do phát biểu ý kiến.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 550 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0