Thứ Bảy, 2024-04-20, 11:44 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 5 » “TRƯỞNG GIẢ HỌC LÀM SANG” (?!)
9:39 PM
“TRƯỞNG GIẢ HỌC LÀM SANG” (?!)

Tạ Phong Tần

Ngay từ chương trình phổ thông, người Việt đã được làm quen với vở hài kịch nổi tiếng thế giới "Trưởng giả học làm sang” của đại văn hào Mô-li-e (Pháp), là một trong số những kiệt tác sân khấu thế giới. Câu "Trưởng giả học làm sang” đã trở thành câu cửa miệng quen thuộc để chế giễu thói rởm đời, người Việt có câu: "Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ”, "L. để lỗ, cổ đeo hoa”,v.v.. cũng có ý nghĩa tương tự.

Câu khôi hài tưởng như đã lùi vào dĩ vãng, nhưng vừa rồi nó được lặp lại ở ngay chính đất nước Việt Nam, mà "nhân dịp” có động đất ở Nhật Bản (nói theo cách nói của nhà văn Vũ Trọng Phụng), người Việt mới được "thưởng thức” trở lại.

Số là từ trước Tết Nguyên đán Tân Mão đến giờ, báo chí Việt Nam luôn luôn "la làng” ngân hàng nhà nước "khát” ngoại tệ (cụ thể là USD) dữ dội. Năm rồi có đến 8 tỷ USD kiều hối từ nước ngoài chảy về Việt Nam nhưng người dân chỉ đem bán ngoài thị trường tự do, còn ngân hàng nhà nước không mua được 1 đồng xu nhỏ nào. Con số ngoại tệ dự trữ trong ngân khố quốc gia bị giảm sút đến mức báo động. Vậy là "nhà nước ta” bèn "dứt khoát” (chữ dùng của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) "đánh dẹp” thị trường mua bán ngoại tệ "chợ đen” (giá cao) để dân chúng phải bán ngoại tệ cho nhà nước (giá thấp). Tất nhiên là người dân không chịu, họ chuyển sang giao dịch ngầm.

Thanh Niên ngày 10/03/2011 đăng bài "Phá vụ mua bán trái phép 400.000 USD”. Dân đen mới đọc cái tít từ ngữ đao to búa lớn đã cảm thấy sợ đến "sửng lông đầu” rồi. Nội dung bên dưới bài còn "nổ đùng đùng” hơn với họ tên, cấp bậc các quan chức pháp luật toàn bự bự cả, nào là "cơ quan chức năng chính thức thông báo đã phá một vụ mua bán gần 400.000 USD giữa các cá nhân tại chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại Hà Nội. Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết tối 8.3, Phòng 8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm) đã phá vụ mua bán trái phép trên”.

Nhưng đọc kỹ lại thì chẳng có "phá” (con mẹ) gì hết. Nhà nước ta đang "khát” ngoại tệ đến "khô cả cổ”, tự dưng bà Lê Thanh Hương lại dại dột đâm đầu vô ngân hàng nhà nước (Eximbank Hà Nội) mà rút một số ngoại tệ tiền mặt thiệt là "khủng long” như vậy thì ngân hàng nhà nước "nhót ruột” là phải. Không cần thông minh lắm cũng biết chính "ngân hàng nhà nước ta” gọi điện thoại báo cho "cảnh sát nhà nước ta” lập tức đến "bắt quả tang” trong ngân hàng (chưa kịp mang tiền ra ngoài) chớ ai vô đó.

Bài báo viết tiếp: "Cơ quan điều tra cũng làm rõ số tiền 390.500 USD gửi tiết kiệm của Hương tại Eximbank Hà Nội, có nguồn gốc từ việc bán căn hộ chung cư số 1804, Topaz 2, Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM.”. Vậy mà một số quan chức ngân hàng và quan chức cơ quan pháp luật không biết căn cứ vào quy định nào cũng nhảy lên báo đòi "tịch thu” số tiền trên(?!). Tiền thu nhập hợp pháp và đang được pháp luật hiện hành bảo vệ quyền sở hữu của người ta đó mấy cha! Dư luận trên mạng gọi vụ này là "Cướp đặc thù kiểu Việt Nam”.

Chuyện khôi hài bắt đầu từ đây. Ngày 11/3/2011 nước Nhật bị động đất dữ đội, rồi sóng thần đùng đùng ập xuống quần đảo hiền hòa này, rồi nổ nhà máy điện hạt nhân. Hậu quả là giao thông tắt nghẽn, người dân Nhật (và cả sống trong cảnh không điện, không nước sạch, thiếu lương thực (vì vận chuyển khó khăn) giữa cảnh hoang tàn đổ nát.

Báo Tiền Phong ngày 15/3/2011 cho hay: "Chính phủ Việt Nam quyết định trợ giúp nhân dân Nhật Bản 200.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả do trận động đất và sóng thần. Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố thông tin này hôm qua. Trước tin tức về động đất và sóng thần gây thiệt hại nặng nề cho Nhật Bản, lãnh đạo Việt Nam đã nhanh chóng gửi lời thăm hỏi và chia buồn”. (So với số tiền trên thì vẫn còn "lãi” ½).

Tuy nhiên, có hai cá nhân ở nước ngoài (không rõ vô tình hay cố ý) lại "xưng xưng” công khai làm cho chính phủ Việt Nam "bẻ mặt”.

Người thứ nhất là cô "Ca sĩ quái chiêu Lady Gaga vừa làm nghĩa cử đẹp khi tặng 250.000 USD cho các nạn nhân trận động đất ở Nhật Bản thông qua việc bán vòng tay tự thiết kế” (Người Lao Động 17/3/2011). Người thứ hai là bà Elaine Low (nữ doanh nhân Singapore) đã ký tấm séc 1 triệu đôla Singapore (780.000 USD) "trao cho đại sứ Nhật ở Singapore Yoichi Suzuki (VnExpress 17/3/2011).


Ca sĩ Lady Gaga và chiếc vòng gây quỹ cứu trợ "Cầu nguyện cho Nhật Bản"


Elaine Low, bắt tay Đại sứ Nhật tại Singapore, Yoichi Suzuki, sau khi trao chi phiếu 1 triệu đô la Singapore ($780,000 Mỹ kim) giúp nạn nhân sóng thần Nhật Bản.

Nếu so sánh với phái nam thì "nhà nước ta” chỉ biết chạy theo sau đuôi "hít khói” các tài tử xứ Nam Hàn. "Ngày 17-3, Won Bin đã chuyển số tiền 2 tỷ won (gần 2 triệu USD), thông qua tài khoản cứu trợ khẩn cấp của UNICEF, để hỗ trợ những nạn nhân động đất, sóng thần Nhật Bản. Cùng với Won Bin là hàng loạt các ngôi sao khác cũng chung sức cứu trợ cho người dân Nhật. Tài tử Lee Byung Hun ủng hộ 617.700USD. Nhóm JYJ dành 600.000USD cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân ở Sendai và Fukushima. Công ty giải trí SM Entertainment – nơi quản lý TVXQ, BoA, SNSD… ủng hộ một triệu USD…” (CA TPHCM ngày 19/3/2011). Giá như không có việc "giải phóng” năm 1975, thì bây giờ nền điện ảnh miền Nam Việt Nam há chịu thua kém Nam Hàn và có lẽ không thiếu tài tử miền Nam Việt Nam "chơi sộp” như tài tử Nam Hàn ấy nhỉ?

Ai mà chẳng biết khi xảy ra thiên tai như: động đất, bão lụt, sóng thần… thì thứ người dân ở vùng bị thiên tai đó cần ngay lập tức không phải là tiền mặt, có tiền cũng chưa hẳn mua được thứ cần dùng (chưa chắc còn cửa hàng và còn hàng hóa để bán). Người bị nạn cần đầu tiên là thực phẩm, nước sạch, quần áo ấm, chăn màn, thuốc men, dụng cụ y tế, v.v… rồi sau đó mới là tiền.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo đứng hàng thứ hai thế giới, giá gạo tại Việt Nam lại đang trong thời kỳ hạ thấp. Giá như chính phủ Việt Nam ngay lập tức cho vài chiếc tàu hàng to bự chở vài trăm tấn gạo, vài tàu quần áo chăn màn (dùng rồi có sao đâu) sang tặng dân Nhật thì quả là "trên cả tuyệt vời”. Món quà này vừa có trọng lượng (sức nặng) vừa có ấn tượng (to lớn) vô cùng, quan chức Việt Nam đi kèm tặng quà đứng chụp hình chung cũng "nở mày nở mặt” bạn bè thế giới. Người đói ngay lập tức có gạo ăn, người đang chịu cái rét dưới 0° sẽ được sưởi ấm, người Nhật không cần phải tìm kiếm, nhập khẩu chi cho mất thời gian.

Việt Nam đang "khát” ngoại tệ, cả thế giới này đều biết cả. Chính phủ Việt Nam từng nhiều lần nhận viện trợ, nhận đầu tư triệu triệu USD (chớ không phải vài trăm ngàn) từ nước Nhật, tất cả người dân Nhật cũng đều biết từ lâu. Vì vậy, chính phủ Việt Nam không có ngoại tệ tặng cho dân Nhật thì người dân Nhật cũng chẳng lấy làm buồn. Bắt chước cái bọn nhà nước tư bổn "nhà giàu” làm chi, mang danh chính phủ một quốc gia mà tặng có 200.000 USD rồi ngay lập tức bị hai "mụ đàn bà” ngoại quốc "phẩy tay” một cái, món quà của chính phủ Việt Nam không bằng cái lẻ của "mấy mụ”, còn bị coi như "nhà nghèo” mà bày đặt học thói "trưởng giả học làm sang”, thiệt mắc cỡ quá chừng luôn!

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 576 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0