Thứ Năm, 2024-04-25, 1:16 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười » 30 » Trò chuyện cùng Giám đốc Trung tâm Minh Triết
7:30 AM
Trò chuyện cùng Giám đốc Trung tâm Minh Triết


Hàn Hải Vân (danlambao) - Chúng tôi đã có một buổi nói chuyện thẳng thắn với ông Nguyễn Khắc Mai hiện đang là Giám đốc Trung tâm Minh Triết Hà Nội về nhiều vấn đề.

1. Về buổi hội thảo ngày 26.10.2011 tại Hà Nội vừa qua: Theo ông Nguyễn Khắc Mai thì buổi hội thảo vừa qua có khoảng 80 người tham dự gồm nhiều thành phần trí thức : nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo, nhà thơ, sinh viên. Các tham luận trình bày luôn ít nhiều có sự tranh luận và phản biện. Ông Nguyễn Khắc Mai cho biết không ngần ngại lắng nghe ý kiến trái chiều để mong tìm ra những tư tưởng tiến bộ có ích cho dân tộc và nhân loại. Ông có mời phía chính quyền tham dự nhưng họ không đến chắc do bận việc họp hành.

2. Về ông Hồ Chí Minh (HCM) thì ông Nguyễn Khắc Mai cho biết đây là một nhân vật lịch sử có nhiều tư tưởng tiến bộ. Ít ra ông HCM cũng mong muốn dân tộc Việt Nam được "sánh vai các cường quốc năm Châu" và cũng chính ông HCM từng tuyên bố rằng "Đảng ta là một Đảng thiếu dân chủ". Theo ông Nguyễn Khắc Mai thì ông HCM mới là nhân vật đề cập nhiều đến chuyện dân chủ. Về nhân vật lịch sử HCM thì ông Nguyễn Khắc Mai cho biết muốn đánh giá một con người thì phải xem xét tổng thể các hoạt động, thời khắc lịch sử. Trong quá trình nghiên cứu thì ông Mai nhận thấy năm 1946 là năm mà Việt Nam có dân chủ nhất nhưng bi kịch lịch sử là chiến tranh Việt- Pháp xảy ra đã lôi kéo nhiều người theo nhiều lối rẽ khác nhau. Khi chúng tôi đề cập đến việc cuối đời thì ông HCM chẳng có một chút quyền hành gì thì ông Nguyễn Khắc Mai cho là đó là một vấn đề thuộc khía cạnh khác.
Giám đốc Trung Tâm minh triết Việt Nguyễn Khắc Mai

3. Về ý kiến xung quanh việc những trí thức biểu tình tại ngay trái tim của thủ đô vừa qua thì ông Nguyễn Khắc Mai cho là ông rất đồng tình với các trí thức. Với ông đó là biểu hiện rất có văn hóa và yêu nước cần đáng biểu dương. Chính ông đã nhiều lần yêu cầu giới lãnh đạo cần phải tôn trọng và lắng nghe ý kiến của anh em. Chính những biểu tình phản đối của giới trí thức yêu nước mới làm cho xã hội tiến bộ hơn. Việc chính quyền đàn áp và dùng các cơ quan truyền thông xúc phạm, vu khống giới trí thức yêu nước thì ông Nguyễn Khắc Mai cho là chữ " LỄ" cần được xem xét lại. Theo ông Mai thì ông HCM nhiều lần đề cập đến chuyện cán bộ phải biết LỄ với người dân. Nhưng hiện nay thì đại bộ phận cán bộ tha hóa chữ LỄ ít nhiều bị lãng quên.

4. Về hoạt động của Trung tâm Minh Triết thì ông Nguyễn Khắc Mai nói rằng là một trung tâm tự túc hoàn toàn từ kinh phí đến đường hướng hoạt động. Theo ông Nguyễn Khắc Mai thì Minh Triết nói cho đễ hiểu là "phải tự vượt lên chính mình, vượt lên bản thân để mà hướng đến cái tốt đẹp". Tháng 11.2011 thì trung tâm sẽ có buổi Hội Thảo về Vua Trần Nhân Tông cũng là một nhân vật lịch sử có nhiều tư tưởng tiến bộ. Trong năm 2012 thì trung tâm sẽ có chương trình Hội Thảo về nhóm "Đông Kinh Nghĩa Thục" theo ông Mai thì phong trào này rất tiến bộ bởi tư tưởng: "Á- Âu chung lại một lò" chúng ta cần học tập các tư tưởng và trào lưu tiến bộ từ khắp nơi kể cả Mỹ Latinh, Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Mỹ, Pháp...

5. Bàn về việc giới trẻ ngày nay mất niềm tin vào những người lãnh đạo giữa lời nói và việc làm không đi đôi với nhau thì ông Nguyễn Khắc Mai cho là việc tha hóa của một bộ phận lãnh đạo thì thời nào cũng có. Cũng đừng vì mất niềm tin vào nhóm người tha hóa mà đánh mất bản tính hướng thiện tốt đẹp của con người. Ông Nguyễn Khắc Mai đề cập đến thách đố của thời đại mới trong thiên niên kỷ thứ 3 là người Việt Nam phải phát huy tinh thần dân tộc như thiên niên kỷ vừa qua cha ông ta từng tự hào là một dân tộc, một nhà nước Đại Việt.

6. Bàn về việc đạo đức ngày nay xuống cấp thì ông Mai cũng trăn trở chuyện ra đường thấy nhiều việc đau lòng: Người ta bị cướp giật tiền té ngã xuống thay vì giúp gom tiền cho nạn nhân thì ngược lại nhảy vào cướp tiền tiền nạn nhân rơi ra, mặc cho số phận nạn nhân đang bị tai nạn. Với ông thì vấn đề Minh Triết cần được bàn luận và đặt ra. Giáo dục đóng vai trò chủ đạo và phía gia đình cũng giáo dục con em ngay tại nhà mình trước khi tin vào xã hội.

7. Bàn về việc giao lưu trao đổi giữa trong nước và hải ngoại thì ông Nguyễn Khắc Mai cho là rất cần thiết. Các bên phải thẳng thắn nhìn vào mặt yếu và mạnh của mình để cùng nhau giúp cho người Việt Nam tiến bộ hơn. Chúng ta phải tự Minh Triết (vượt lên chính mình) ngay bản thân của mình trước tiên. Chúng tôi đề cập đến việc từ hải ngoại về Việt Nam luôn gặp khó khăn từ hải quan đến chuyện các quan hệ cá nhân, đi đứng, an ninh rất bất tiện thì ông Mai cho là không nên lấy chuyện cá nhân ghép vào chuyện đại sự. Chính bản thân ông Nguyễn Khắc Mai đã từng bị một Việt kiều lừa gạt thì ông cũng không lấy chuyện cá nhân này mà quy chụp tất cả các Việt Kiều là lừa đảo.

8. Về truyền thông trong và ngoài nước quan tâm đến Minh Triềt và nhóm của ông thì ông Nguyễn Khắc Mai cho là một vài phóng viên trong nước cũng đến phỏng vấn và trao đổi với ông nhưng sau đó không thấy bài của họ đăng trên trên báo. Ông cho là truyền thông trong nước dường như dè dặt với hoạt động đề cao Minh Triết của nhóm ông. Ông tha thiếtt lắng nghe và mời gọi nhiều thành phần trong và ngoài nước quan tâm đến Minh Triềt cá nhân và xã hội.

Hàn Hải Vân
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 568 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0