Thứ Bảy, 2024-04-20, 11:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 26 » Trung Quốc lại trục xuất 31 tàu cá Việt Nam khỏi Vịnh Bắc Bộ
4:46 PM
Trung Quốc lại trục xuất 31 tàu cá Việt Nam khỏi Vịnh Bắc Bộ

Trung Quốc tiếp tục tiến hành các vụ xua đuổi ngư dân Việt Nam đánh cá trên khu vực biển Bắc bộ mà tin tức trong ngày nói có thêm nhiều tàu đánh cá của Việt Nam bị "trục xuất.”

Theo tin các báo Hoa ngữ điện tử hq.xinhuanet.com, gxnews.com ngày 24 tháng 6, 2010 được vitinfo thuật lại, có thêm 31 tàu đánh cá của ngư dân Việt đã bị các tàu tuần hải của Trung Quốc xua đuổi, không cho đánh cá ở khu vực gần đường ranh giới biển giữa hai nước.


Tàu tuần biển của Trung Quốc chận tàu đánh cá Việt Nam trên khu vực biển giữa hai nước. (Hình: Hainan.News.cn)

Theo các nguồn tin trên tàu đánh cá của Việt Nam bị "trục xuất” ở khu vực đánh cá chung giữa hai nước.

"...từ ngày 10-22 tháng 6, tổng đội biên phòng tỉnh Hải Nam đã tiến hành tăng cường tuần tra đối với vùng cấm đánh bắt cá. Các lực lượng chức năng tỉnh này đã tiến hành tuần tra trên vùng đánh bắt chung gần đường phân định với Việt Nam tại vịnh Bắc Bộ.” VitInfo thuật lại từ báo Trung Quốc: "Với sự tham gia các tàu tàu hải cảnh được trang bị vũ trang, trong thời gian trên, lực lượng hải cảnh đã tiến hành trục xuất, truy cản đối với 31 tàu cá Việt Nam.”

Vào chi tiết, nguồn tin nói "tàu hải cảnh với số hiệu 46012 khi tác nghiệp tại khu vực đánh bắt chung giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra đối với các tàu cá mang quốc tịch Việt Nam như: TH90524TS, TH96021TS, TH90281TS, TH90502TS, NA93272TSD... qua tìm hiểu, các tàu cá trên của Việt Nam là các tàu của ngư dân thuộc các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.”

Theo VitInfo: "Lực lượng chức năng Trung Quốc cũng khẳng định, các tàu này của Việt Nam đều có giấy phép hoạt động hợp pháp, tuy nhiên đã vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc công bố hôm 16 tháng 5. Chính vì thế, theo quy định của nước này, các tàu hải cảnh Trung Quốc đã trục xuất các tàu cá của Việt Nam ra khỏi vùng đánh bắt chung.”

Bản đồ phân định vùng đánh cá chung giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vịnh Bắc bộ. (Hình: Ủy Ban Biên Giới Quốc Gia, Việt Nam)
Từ giữa tháng 6, Trung Quốc đơn phương cấm đánh cá trên biển Ðông, ngay cả những khu vực biển đảo mà Việt Nam xác định chủ quyền cho đến hết tháng 7. Các tin tức không thấy nói đến sự cấm đoán trên khu vực biển mà hai nước ký kết một thỏa ước về khai thác nguồn lợi thủy sản chung.

Ngày 25 tháng 12, 2000, Việt Nam và Trung Quốc ký bản Hiệp Ðịnh Hợp Tác Nghề Cá ở Vịnh Bắc Bộ cùng với Bản Hiệp Ðịnh Phân Ðịnh Vịnh Bắc Bộ. Ngày 26 tháng 4, 2004, lại có một nghị định thư bổ sung để thi hành hiệp định hợp tác nghề cá.

Gần một năm trước, ngày 6 tháng 7, 2009, một cuộc họp song phương tổ chức ở Hải Phòng kiểm điểm "sơ kết 5 năm thực hiện Hiệp Ðịnh Hợp Tác Nghề Cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam-Trung Quốc.” Cục Khai Thác và Bảo Vệ Thủy Sản Việt Nam có bản tin ca tụng các cuộc họp hàng năm giữa hai bên rằng "từ khi hiệp định có hiệu lực (từ ngày 30 tháng 6, 2004) đã triển khai thực thi toàn diện và thuận lợi, cơ bản đã thực hiện sự bình ổn trong hoạt động sản xuất nghề cá tại Vịnh Bắc Bộ. Phía Trung Quốc đánh giá đây là "điểm sáng” trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong thời gian qua.”

Cũng trong bản tin này, thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn đại diện phía Việt Nam kêu rằng: "Phía Việt Nam đã có chính sách giải quyết mềm dẻo, nhân đạo trong việc xử lý các tàu Trung Quốc vi phạm, song phía bạn đối xử chưa hài hòa đối với ngư dân Việt Nam.”

Không thấy nói phía Trung Quốc phẩn ứng ra sao, trả lời ra sao.

Trong bản Hiệp Ðịnh Hợp Tác Nghề Cá Việt Nam-Trung Quốc tại khu vực đánh cá chung ở Vịnh Bắc Bộ, điều 6 xác định hai bên họp hàng năm ấn định số tàu đánh cá mỗi bên được hoạt động ở khu vực đánh cá chung. Ðiều 3 xác định tọa độ của các vùng đánh cá chung. Nhiều điều qui định giải quyết các tranh chấp, nói chung đều dựa trên sự công bằng và "cùng có lợi.” Hàng năm tổ chức các cuộc tuần tra chung ở khu vực đánh cá chung.

Nhưng mấy năm sau này, Trung Quốc đơn phương đưa ra lệnh cấm đánh cá ở gần hết biển Ðông mà họ ngang ngược tự nhận chủ quyền. Ðâm chìm một số tàu, bắt giữ một số tàu đánh cá của Việt Nam. Tháng 1 năm 2005, 9 ngư dân Việt Nam đã bị tàu tuần Trung Quốc bắn chết chỉ mấy tháng sau khi nghị định thư triển khai hợp tác nghề cá được ban hành.

Chưa thấy Hà Nội lên tiếng gì về chuyện Trung Quốc "trục xuất” tàu đánh cá của Việt Nam ở khu vực đánh cá chung dù họ hoạt động hợp pháp.

Category: Chính trị | Views: 622 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0