Thứ Bảy, 2024-04-20, 4:53 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 28 » Vụ án Vi Đức Hồi: Phản đối "Bản án chợ búa"!
10:25 AM
Vụ án Vi Đức Hồi: Phản đối "Bản án chợ búa"!

Nguyễn Ngọc Già - Nhà nước nào cũng được Luật pháp bảo vệ với một điều kiện tối thượng: Nhà nước đó được sinh ra để phục vụ Nhân dân và Tổ Quốc.

Luật pháp - ngòai việc dùng để bảo vệ người dân, thực hiện kỷ cương phép nước - còn là tấm gương công chính, liêm minh, nghiêm cẩn mà người xưa đã đúc kết: "Quân pháp bất vị thân". Bất kể kẻ phạm tội nào dù chức cao quyền trọng hay thảo dân mà dám chống lại nhân dân, chống lại Tổ quốc đều bị nghiêm trị.

Tòa án là nơi mà Luật pháp làm điều đó. Chính vì vậy, Tòa án phải thể hiện được sự công minh & nghiêm cẩn cần phải có.

Chợ búa là nơi mua bán trao đổi hàng hóa, dung nạp cả sự lừa lọc, gian ngoan, dẫm đạp (chính vì vậy người đời mới có vần ghép "chợ" đi liền với "búa" để thể hiện sự xô bồ, hỗn độn của môi trường cạnh tranh gian giảo, "khôn sống mống chết"). Ở đó, chắc chắn một điều: người ta chưa được dạy dỗ đầy đủ về một nếp sống văn minh.

Tòa án (hẳn nhiên) không phải là chợ búa.

Nhiều năm qua "Tòa án thuộc Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam" chưa thể hiện là nơi thực thi pháp luật nghiêm cẩn, cũng như khai sáng dân trí trong các vụ án "Xâm phạm an ninh quốc gia" mà chỉ thể hiện được "tính chợ búa". "Tính chợ búa" càng nổi rõ hơn bao giờ hết bằng những cụm từ mà các bậc thức giả cũng như thường dân hay dùng: tùy tiện, ẩu, lưu manh, ô nhục, cẩu thả, sợ hãi, án bỏ túi, án tiền chế, "xử cho xong" ... đã cho mọi người biết, giáo dục và liêm sĩ hòan tòan vắng bóng tại nơi lý ra cần được bộc lộ rõ nét nhất.

Tòa án còn được gọi là pháp đình - nơi không dành cho những kẻ xem rẻ sinh mạng, nhân phẩm công dân. Tòa án càng kết án oan, kết án sai bao nhiêu càng thể hiện trí tuệ của kẻ cầm cân nẩy mực kém bấy nhiêu.

Ông Vi Đức Hồi được biết đã bị xử 8 năm tù giam và 5 năm quản chế, nay vừa được (hay bị) "phúc thẩm" thành 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Bà Hòang Thị Tươi cho BBC biết rằng:

Lần này,... (Tòa) đã giảm án cho ông (Vi Đức Hồi) căn cứ vào thái độ "thành khẩn và hợp tác trong quá trình làm việc".

Tuy nhiên, vợ nhân vật từng là Giám đốc trường Đảng huyện nói bà vẫn cho rằng án tù chưa thật thỏa đáng.

"Phiên tòa đã có sự suy nghĩ và giảm bớt, nhưng chưa thật đúng người đúng tội."

"Thành khẩn và hợp tác trong quá trình làm việc"? Thành khẩn về điều gì? Hợp tác về việc gì? "quá trình làm việc" gì?

"Suy nghĩ và giảm bớt"? Suy nghĩ gì? Căn cứ nào để "giảm bớt"?

Mục đích, động cơ, hậu quả của "phạm nhân" Vi Đức Hồi là gì?

Trong tất cả các vụ án chính trị, 3 YẾU TỐ nêu trên không bao giờ là rõ ràng, cụ thể, bất kể đó là án đối với một Nhà tu hành, một Sinh viên, một Thường dân, môt Luật sư, một Nhà văn, một Nhà giáo hay một Công nhân, một Việt kiều, một Doanh nhân.

Tòa án đâu phải nơi chợ búa, thích thì hét giá cho cao, bị kêu ca quá thì "giảm bớt"!

Án tù - nghiêm trọng lắm - đâu phải món hàng mà muốn hét giá cỡ nào thì hét, muốn giảm cỡ nào thì giảm!!!

Người dân không cần "ăn mày luật pháp"!

Người dân đòi hỏi Luật pháp phải nghiêm minh, công bằng.

***

Chủ trương "diệt từ trong trứng" của chế độ tòan trị là một chủ trương tàn ác và xuyên suốt trong lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Án tù mới nhất đối với ông Vi Đức Hồi cần được mạnh mẽ lên án hơn nữa từ trong cho đến ngòai nước, từ mọi tầng lớp nhân dân để cho chế độ tòan trị này hiểu rằng: không được xem Tòa án là nơi chợ búa!

Án tù đối với ông Vi Đức Hồi không được trở thành một tiền lệ xấu đối với những ai đấu tranh cho tự do dân chủ. Nếu chấp nhận bản án 5 năm tù và 3 năm quản chế, vô hình chung, sau này, các vụ án đấu tranh của nhân dân sẽ tạo cho ĐCSVN một tiền lệ: cứ kêu án cho "cao" rồi "giảm bớt" thì... "vừa" (!?)

Đề nghị các Luật sư tham gia hãy nghiên cứu, rà sóat lại tòan bộ vụ án ông Vi Đức Hồi để tiếp tục đòi hỏi tiến trình "Giám đốc thẩm" hoặc "Tái thẩm" nhằm bảo đảm Luật pháp được thực thi. Thân nhân ông Vi Đức Hồi hãy bền chí cùng các luật sư đi đến tận cùng vụ án để giải cứu ông Vi Đức Hồi cũng như khẳng định chân lý phải chiến thắng.

Đề nghị nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước cùng cực lực phản đối "bản án chợ búa" này!

Tòa án không phải chợ búa!

"Tòa án thuộc Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam - một Nhà nước của dân, do dân, vì dân" quyết không thể là nơi dung chứa "đám người chợ búa" sử dụng pháp luật tùy tiện để trả thù những người lương thiện theo lệnh những "tên chủ chợ".

Tổ quốc Việt Nam càng không phải là "cái chợ" để cho những "hành vi chợ búa" của những kẻ "xử án thuê, kết án mướn" lộng hành.

Cần phải quét sạch những "tên chủ chợ" và "bọn chợ búa" ra khỏi Đất Nước.

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : Dân Luận

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 581 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0