Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười Một » 9 » Vợ ông Cù Huy Hà Vũ tố cáo công an
4:33 PM
Vợ ông Cù Huy Hà Vũ tố cáo công an
BBC
Ông Cù Huy Hà Vũ lúc bị bắt (ảnh do cơ quan an ninh cung cấp cho báo Việt Nam)

Các báo đăng đồng loạt bức ảnh do an ninh cung cấp

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, làm đơn tố cáo khẩn cấp cơ quan công an trong vụ bắt ông hồi tuần trước.

Ông Vũ, 53 tuổi, bị bắt hôm 05/11sau khi bị kiểm tra hành chính tại một khách sạn ở phường 11, Quận 6, TP Hồ Chí Minh.

Ngay sau đó, ông bị khởi tố khẩn cấp tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Bà Dương Hà hôm Chủ nhật 08/11 đã làm đơn xin được bào chữa cho chồng. Gia đình ông Cù Huy Hà Vũ cũng mời thêm luật sư Trần Đình Triển thuộc Văn phòng luật Vì dân tham gia bào chữa.

Hiện chưa rõ đơn xin bào chữa của hai luật sư Dương Hà và Trần Đình Triển có được chấp thuận hay không.

Trong lúc đó vào thứ Hai 08/11, bà Hà với tư cách vợ ông Cù Huy Hà Vũ đã gửi đơn tố cáo khẩn cấp lên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam.

Lá đơn này cũng được gửi tới Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trần Quốc Vượng.

'Nhiều điểm sai phạm'

Trong đơn, bà Nguyễn Thị Dương Hà tố cáo các sai phạm của cơ quan công an, từ công an phường 11 Quận 6 tới Trung tướng Hoàng Kông Tư, thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra.

Công an phường 11 đã tiến hành kiểm tra hành chính vào lúc nửa đêm đối với ông Cù Huy Hà Vũ tại khách sạn Mạch Lâm.

Đơn của bà Hà viết rằng vì ông Vũ có quyền ở hợp pháp trong phòng khách sạn, việc làm của công an là "xâm phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân".

Việc công an khám xét tư trang, đồng thời quay phim chụp ảnh và cung cấp hình ảnh cho các phương tiện thông tin đại chúng, theo bà Nguyễn Thị Dương Hà, là vi phạm Bộ Luật Hình sự, như các tội Làm nhục người khác và Vu khống...

Sau khi bắt ông Vũ ở TP Hồ Chí Minh, cơ quan an ninh cũng đã khám xét khẩn cấp tư gia của ông tại 24 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội.

Theo tường trình của bà Hà, lực lượng khám xét đã tới nhà ông bà trước khi bà có mặt ở nhà và đó là việc làm vi phạm pháp luật.

Hai vợ chồng ông Cù Huy Hà Vũ

Hai vợ chồng ông Cù Huy Hà Vũ mở văn phòng luật tại Hà Nội

Cuối cùng, lá đơn tố cáo đề cập đến cuộc họp báo hôm 06/11 do Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Công an chủ trì. Tại đó, thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra là Trung tướng Hoàng Kông Tư đã cung cấp thông tin cho báo giới.

Lá đơn của bà Dương Hà viết rằng "các nội dung quy chụp của ông Hoàng Kông Tư" trong buổi họp báo đã phạm một số tội hình sự như tội Làm nhục người khác, tội Vu khống, Điều 69 và Điều 73 Hiến pháp nước CHXNCN Việt Nam.

Quá trình tố tụng

Hiện chưa có phản hồi gì từ các cơ quan nhận đơn về khiếu nại của bà Nguyễn Thị Dương Hà.

Hôm thứ Hai 08/11, khi nói chuyện với BBC luật sư Trần Đình Triển cũng xác nhận thân nhân ông Cù Huy Hà Vũ đã gửi đơn xin bảo lãnh cho ông được tại ngoại, nhưng nhận xét rằng điều đó "rất khó".

Tuy nhiên ông Triển nói gia đình hoàn toàn có thể khiếu nại, thậm chí kiện các cơ quan truyền thông đã phát tán thông tin riêng tư của ông.

Trong đơn tố cáo của mình, bà Dương Hà nêu ra một số yêu cầu, như hủy bỏ Lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với ông Cù Huy Hà Vũ của cơ quan an ninh điều tra; trả tự do ngay lập tức cho ông Vũ và cơ quan công an phải xin lỗi ông và gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 527 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0