Thứ Năm, 2024-03-28, 9:46 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 17 » Việt Nam bỏ tù ba nhà hoạt động
7:30 AM
Việt Nam bỏ tù ba nhà hoạt động

Ba nhà hoạt động đòi công lý ở Việt Nam bị kết án tù tổng cộng hơn 12 năm tù giam và 10 năm quản chế.

Tòa án ở Bắc Giang đã kết án các ông Nguyễn Kim Nhàn, 63 tuổi, Đinh Văn Nhượng, 54 tuổi và Đỗ Văn Hoa, 46 tuổi sau một ngày xét xử.

Ông Nhàn chịu án tù năm năm sáu tháng và bốn năm quản chế trong khi ông Nhượng và ông Hoa mỗi người bị bốn năm tù giam và ba năm quản chế.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn cáo trạng nói các ông Nhàn, Nhượng và Hoa đã "khiếu kiện kéo dài, vượt cấp trong nhiều năm" mà lý do được cho là "bất mãn cá nhân".

Ba ông cũng bị cáo buộc "quan hệ với một số đối tượng ở trong nước có tư tưởng chống Nhà nước" trong đó có ông Nguyễn Thanh Giang, bà Trần Khải Thanh Thủy, ông Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng và ông Vi Đức Hồi ở Lạng Sơn.

Các nhà bình luận nước ngoài nói ba nhà hoạt động đã có chiến dịch đấu tranh bất bạo động để vạch trần tham nhũng và những việc làm sai trái của chính quyền địa phương đối với nông dân Bắc Giang.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc Human Rights Watch ở Châu Á nói: "Bỏ tù bất công các nhà hoạt động này sẽ không làm nguôi đi đòi hỏi tôn trọng nhân quyền trong việc giải quyết các xung đột về đất đai đang lan rộng khắp Việt Nam.

"Bịt miệng nông dân và những người ủng hộ họ sẽ không giải quyết được các vấn đề này, nhất là khi tham nhũng và tệ tịch thu đất bất công tiếp tục ở khắp nơi tại Việt Nam. "

Không nhận tội

Chính quyền Việt Nam trong khi đó còn nói ba người bị kết án đã "quan hệ với một số đài, báo ở nước ngoài có quan điểm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để cung cấp thông tin sai sự thật, vu cáo, xuyên tạc Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính quyền nhân dân".

Bản tin của Thông tấn xã có đoạn nói: "Các đối tượng đã soạn thảo tài liệu, trả lời phỏng vấn, thu thập, tàng trữ các tài liệu có nội dung vu cáo, xuyên tạc, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ giữa người dân với Đảng, vu cáo Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vi phạm nhân quyền, tán phát cho những người đi khiếu kiện nhằm tuyên truyền, kích động họ tụ tập khiếu kiện gây mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội".

Hãng tin chính thức của Việt Nam nói thêm cả ba ông Nhàn, Nhượng và Hoa đã không nhận tội tại tòa.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 521 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0