Thứ Sáu, 2024-04-26, 10:18 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Hai » 14 » VN phản đối Đài Loan trao giải nhân quyền
7:52 AM
VN phản đối Đài Loan trao giải nhân quyền
BBC
Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu (trái) trao giải cho Giám đốc của Boat People SOS Nguyễn Đình Thắng hôm 10/12

Tổng thống Mã Anh Cửu (trái) trao giải cho Giám đốc của Boat People SOS

Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Đài Loan đã phản đối giải nhân quyền mà Tổng thống nước này trao cho một tổ chức thuyền nhân.

Việt Nam coi giải thưởng mà Quỹ Dân chủ của Đài Loan dành cho tổ chức Thuyền nhân SOS là "hành động sai trái", hãng thông tấn Đài Loan đưa tin.

Tổng thống Mã Anh Cửu đã đứng ra trao giải cho Tiến sỹ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc của Bấm Boat People SOS, hay BPSOS, trong một buổi lễ hôm 10 tháng 12.

Ông Mã Anh Cửu được dẫn lời nói:

"Cách đây năm năm, giới truyền thông trong và ngoài nước xem Đài Loan là thiên đường của những kẻ buôn người.

"Ngày nay quốc tế ghi nhận Đài Loan là quốc gia hàng đầu về phòng và chống buôn người. BPSOS và Tiến sỹ Thắng, qua Liên Minh CAMSA, đã đóng góp nhiều cho sự chuyển đổi này."

Quỹ Dân chủ, Bấm Foundation for Democracy, nói họ đã chọn Boat People SOS là tổ chức nhận Giải thưởng Dân chủ và Nhân quyền Châu Á 2011 sau quá trình chọn lựa kỹ càng và sẵn sàng bảo vệ quyết định này.

"Ngày nay quốc tế ghi nhận Đài Loan là quốc gia hàng đầu về phòng và chống buôn người. BPSOS và Tiến sỹ Thắng...đã đóng góp nhiều cho sự chuyển đổi này."

Tổng thống Mã Anh Cửu

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa của Việt Nam ra tuyên bố nói: "Đây là việc làm hoàn toàn sai trái.

"Cái gọi là BPSOS thực ra là một tổ chức hải ngoại được thành lập năm 1980 do Nguyễn Đình Thắng đứng đầu.

"Kể từ khi thành lập, tổ chức này đã lạm dụng chiêu bài nhân quyền để trục lợi cho họ và trợ giúp cho nhiều người Việt Nam di cư bất hợp pháp sang Hoa Kỳ và thậm chí để những người này tham gia vào các hành động chống lại Việt Nam, vi phạm công ước quốc tế về nhân quyền và làm phương hại chính sách xuất khẩu lao động của Việt Nam," theo cơ quan đại diện Việt Nam ở Đài Loan được truyền thông tại đây trích lời.

Lựa chọn kỹ càng

Chủ tịch Quỹ Dân chủ, ông Hoàng Đức Phúc nói quá trình tuyển chọn của quỹ rất kỹ càng với các chuyên gia nội địa xét hồ sơ vòng một.

Sau đó một ủy ban quốc tế với năm thành viên, những người có cam kết lâu dài về nhân quyền, đưa ra quyết định cuối cùng.

BPSOS đã đoạt giải thưởng vì những đóng góp vào việc chống buôn người.

Ông Hoàng nói ông được thông báo cách đây vài tuần rằng BPSOS liên quan tới gian lận và Quỹ Dân chủ đã tiến hành điều tra nhưng không thấy bằng chứng gì về cáo buộc này.

Quỹ Dân chủ, một tổ chức được mô tả là phi đảng phái và phi lợi nhuận, đã lập ra Giải thưởng Dân chủ và Nhân quyền hồi năm 2006 để hỗ trợ các cá nhân và tổ chức thể hiện khả năng lãnh đạo xuất chúng trong việc thúc đẩy sự phát triển dân chủ và nhân quyền một cách hòa bình tại Châu Á.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 518 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 11
Khách: 11
Thành Viên: 0