Thứ Ba, 2024-04-16, 4:12 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Giêng » 9 » Mỹ triệu tập đại sứ VN để phản đối
7:09 AM
Mỹ triệu tập đại sứ VN để phản đối
BBC

Ông Christian Marchant là tuỳ viên chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ được dẫn lời nói bộ này đã triệu tập đại sứ Việt Nam tại Washington đến để phản đối vụ tùy viên của họ bị đối xử thô bạo.

Hãng thông tấn Associated Press (Mỹ) trích lời Người phát ngôn Mark Toner cho biết "Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu tập" Đại sứ Lê Công Phụng để phản đối việc tùy viên chính trị Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội Bấm Christian Marchant bị tấn công sáng hôm thứ Tư 05/01 khi tới thăm linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý tại Huế.

Hãng này cũng dẫn lời một quan chức giấu tên ở Washington hé lộ chi tiết mới, là ông Marchant đã bị "đập cánh cửa xe hơi vào chân nhiều lần" trước khi bị chở đi. Tuy nhiên, ông không bị thương và "sẽ sớm hồi phục hoàn toàn".

Trước đó, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói trong một cuộc họp báo đầu năm rằng nhà chức trách đang xem xét "vụ việc liên quan đến hành vi của một viên chức ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ (tại Hà Nội) ở Huế ngày 05/01 vừa qua".

Bà Nga khẳng định: "Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961; đồng thời các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Vienna và tôn trọng luật pháp nước sở tại."

Tờ Thanh Niên (7/1) chạy tít ''Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ gây rối trật tự'', trích nguồn tin của báo kể về sự cố xảy ra trên đường Phan Đình Phùng, Huế, rằng ''một người đàn ông ngoại quốc, tay xách cặp tự xưng là nhân viên ngoại giao tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt.''

''Một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhẹ nhàng khuyên giải nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn hùng hổ nói ông ta là nhân viên ngoại giao có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không cần phải xin phép. Tiếp đó, ông này còn gạt người nhân viên ngã dúi dụi, sau đó đấm vào mặt một người dân đứng gần đó, xô đẩy cả một số người đang đứng xem..'', báo Thanh Niên viết.

Không đề cập

Các nguồn tin khác nói ông Christian Marchant "bị xô đẩy và cản trở" vào sáng thứ Tư 05/01 khi tìm cách tiếp cận để gặp gỡ linh mục Lý người hiện đang được tạm hoãn thi hành án và dưỡng bệnh tại Nhà Chung, Huế.

Bản thân linh mục Lý nói ông cho rằng những người tấn công ông Marchant là công an. Ông Lý nói ông chứng kiến cảnh ông Christian Marchant bị một nhóm người bao vây, giằng co và ép khiêng lên xe trong tiếng la hét cãi cọ của cả hai bên.

Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak, người vừa kết thúc nhiệm kỳ, nói trong cuộc họp báo chia tay hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời "phản đối mạnh mẽ" tới chính phủ Việt Nam về vụ việc này.

Báo chí Việt Nam hôm thứ Sáu 07/01 khi đưa tin về cuộc họp báo đã không nhắc gì tới phát biểu này của ông Michalak cũng như sự cố liên quan ông Marchant.

Ông Christian Marchant nhận chức vụ tùy viên chính trị tại sứ quán Mỹ ở Hà Nội từ tháng 9/2007 và theo kế hoạch sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Ông đã được đề cử giải thưởng về Nhân quyền và Dân chủ của Bộ Ngoại giao Mỹ và theo lịch sẽ về Washington để nhận giải từ tay Ngoại trưởng Hillary Clinton vào tháng tới.

Tốt nghiệp Đại học Brigham Young chuyên ngành quan hệ quốc tế và chính trị học, ông Marchant là người mộ đạo và từng làm công việc truyền đạo tại CH Czech và Slovakia trong hai năm. Vợ chồng ông đều là tín đồ Mormon (Giáo hội Chúa Giêsu Kitô của các Thánh Ngày phán xử).

Trước khi tới Việt Nam, ông công tác tại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và Praha, CH Czech. Ông có vợ và ba con, hai gái một trai.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 579 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0